Giáo dục là làm cho con người tìm thấy chính mình''

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

 » Tài nguyên » Bài viết chuyên môn

Bài viết chuyên môn

Cập nhật lúc : 13:58 27/11/2020  

Kế hoạch đọc và chia sẻ sách trong nhà trường - Năm học 2020-2021

PHÒNG GD&ĐT PHÚ LỘC

TRƯỜNG TH VINH HƯNG 1

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 52/KH-THVH1

           Vinh Hưng, ngày 20 tháng 9 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

Phát triển, đẩy mạnh phong trào đọc sách

nhằm thực hiện hiệu quả “Dự án làm bạn với sách” trong nhà trường

Năm học 2020 - 2021

Căn cứ Kế hoạch số 399/KH-UBND ngày 22/11/2017 của UBND huyện Phú Lộc về phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng trên địa bàn huyện Phú Lộc đến năm 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Kế hoạch số 513/KH-PGDĐT ngày 30/7/2018 của Phòng GD&ĐT về Phát triển phong trào đọc sách, hoàn thiện hệ thống thư viện trong trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Phú Lộc giai  đoạn 2018-2022;

Căn cứ Công văn số 573/BC-PGDĐT-TH ngày 15/9/2020 của Phòng GD&ĐT về Báo cáo tổng kết năm học 2019-2020, phương hướng nhiệm vụ năm hoc 2021 – 2021 bậc Tiểu học;

Căn cứ Kế hoạch số 71/KH-THVH1 ngày 10/9/2018 của trường Tiểu học Vinh Hưng 1 về việc phát triển, nhân rộng, đẩy mạnh phong trào đọc sách nhằm thực hiện hiệu quả “Dự án làm bạn với sách” trong Nhà trường giai đoạn 2018-2022;         

Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 xây dựng kế hoạch phát triển, nhân rộng, đẩy mạnh phong trào đọc sách nhằm thực hiện hiệu quả “Dự án làm bạn với sách” trong Nhà trường năm học 2020 – 2021 cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích 

- Tổ chức, xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của việc đọc sách. 

- Tăng cường mối liên hệ giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong việc chung tay tạo điều kiện để con em mình được đọc sách, được rèn luyện thói quen và phương pháp đọc sách phù hợp, hiệu quả.

- Tạo điều kiện cho giáo viên, học sinh giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp tuyên truyền đọc sách đối với học sinh, từ đó xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, một nét đẹp trong đời sống tinh thần của xã hội.

- Bồi dưỡng hứng thú và thói quen đọc sách, năng lực tự học và các kỹ năng cho học sinh.

- Hoàn thiện hệ thống thư viện, củng cố, nâng cao nghiệp vụ của nhân viên thư viện; duy trì và đảm bảo hiệu quả hoạt động thư viện của nhà trường.

2. Yêu cầu

- Bảo đảm 100% học sinh của nhà trường tham gia đọc sách.

- Tạo hứng thú và thói quen đọc sách cho học sinh. (học sinh có thể nói được cảm nhận/điều học được của bản thân sau khi đọc quyển sách, thư viện đã đem lại lợi ích gì cho các em)

- Các năng lực học tập của học sinh được nâng lên. (năng lực quan sát/năng lực miêu tả, năng lực lí giải, năng lực tưởng tượng, năng lực khái quát, năng lực ứng biến, năng lực sáng tạo)

- Học sinh tích cực đặt câu hỏi và tham gia thảo luận trong các tiết chia sẻ sách.

- Giáo viên nhiệt tình tham gia triển khai các hoạt động đọc sách, kể chuyện sách, biết cách tổ chức cho học sinh tương tác và thảo luận chủ đề câu chuyện/quyển sách.

- Cán bộ quản lý năng động, nhiệt huyết, sáng tạo tích cực vận động mọi nguồn lực để thực hiện tốt Dự án “Làm bạn với sách” trong Nhà trường.

- Nhà trường thường xuyên tăng cường công tác truyền thông nhằm tạo sự đồng thuận của phụ huynh và ủng hộ của toàn xã hội.

II. Chỉ tiêu phấn đấu

- Năm học 2020-2021, tiếp tục đẩy mạnh phong trào đọc sách đi vào chiều sâu, thực sự có chất lượng cho 14 lớp trên toàn trường, 100% học sinh đều biết kể chuyện và chia sẻ sách theo phương pháp mới một cách thành thạo.

- Tiếp tục củng cố xây dựng thư viện thân thiện nhà trường và 14 tủ sách tại lớp học cho học sinh. Tích cực, chủ động tham mưu lãnh đạo Phòng GD&ĐT và tranh thủ các nguồn lực trang bị thêm đầu sách cho thư viện và bổ sung thêm nguồn sách cho tủ sách các lớp.  

- Tổ chức hội thi, giao lưu kể chuyện, chia sẻ sách cấp trường, đăng ký tham gia dự thi, giao lưu các cấp. Tham quan, học tập công tác quản lý, hoạt động thư viện các đơn vị trường bạn trong huyện, trong tỉnh.

- Tổ chức hội nghị tập huấn chia sẻ kinh nghiệm, tổng kết phong trào đọc sách cấp trường 01 lần/năm.

- Thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên môn, thao giảng chuyên đề các tiết kể chuyện, đọc và chia sẻ sách để giáo viên có điều kiện được chia sẻ, học hỏi.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách ở thư viện và 15 phút đầu giờ ở các lớp nhằm chấn chỉnh, nâng cao hiệu quả của việc đọc sách trong nhà trường.

III. Nhiệm vụ, giải pháp

1. Đẩy mạnh công tác truyền thông

- Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của gia đình, cộng đồng và toàn xã hội về tầm quan trọng của phong trào đọc sách trong nhà trường.

- Tiếp tục huy động sự tham gia có hiệu quả của phương tiện thông tin, truyền thông ở địa phương với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp.

- Tham mưu UBND xã Vinh Hưng và phối hợp với các ban ngành liên quan của xã để thực hiện có hiệu quả kế hoạch về phát triển phong trào đọc sách trong Nhà trường.  

2. Bồi dưỡng, nâng cao kĩ năng phương pháp kể chuyện và chia sẻ sách cho học sinh

- Tổ chức tham quan mô hình ở các trường bạn trên địa bàn huyện, tỉnh,  triển khai tập huấn lại các nội dung về phương pháp kể chuyện và chia sẻ sách cho toàn thể giáo viên trong nhà trường.

- Tham gia đầy đủ các hội nghị về phương pháp đọc và chia sẻ sách do các cấp tổ chức để học hỏi, rút kinh nghiệm và điều chỉnh phù hợp với thực tế của Nhà trường.

- Tổ chức hội thi, giao lưu kể chuyện và chia sẻ sách trong Nhà trường, tham gia dự thi, giao lưu các cấp.       

- Tăng cường giao lưu, học hỏi, tham quan học tập các mô hình thư viện, phát huy hiệu quả phong trào đọc sách trong nhà trường của các đơn vị bạn trên địa bàn huyện, tỉnh.

3. Tăng cường công tác chỉ đạo, thực hiện các văn bản hướng dẫn triển khai hoạt động đọc sách trong Nhà trường

- Xây dựng Kế hoạch phát triển phong trào đọc sách, tiếp tục xây dựng, mở rộng và hoàn thiện hệ thống phòng thư viện Nhà trường, thư viện cộng đồng giai đoạn 2018 - 2022 và Kế hoạch đọc sách hàng năm.   

- Xây dựng thời khóa biểu và chỉ đạo các lớp thực hiện đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu buổi học thứ 2 của học sinh; đưa nội dung kể chuyện, chia sẻ sách vào sinh hoạt chuyên môn định kì hàng tháng.

- Tiếp tục thực hiện công văn số 534/CV-PGDĐT ngày 07 tháng 8 năm 2018 của Phòng GD&ĐT về hướng dẫn tổ chức hoạt động kể chuyện và chia sẻ sách ở các trường tiểu học. Trong đó tập trung một số nội dung:

          a) Tần suất tổ chức hoạt động kể chuyện và chia sẻ sách:

* Kể chuyện: Đối với lớp 1

    - 15 phút đầu giờ: 05 lần/tuần, học sinh hồi tưởng, kể lại câu chuyện đã được giáo viên kể. Tổ chức đầy đủ những hoạt động sau:

          + Giáo viên kể lại câu chuyện lần 2.

          + Giúp học sinh hồi tưởng lại câu chuyện thông qua hệ thống câu hỏi.

          + Tổ chức kể chuyện trong nhóm (Sắm vai nhân vật) và cá nhân (Học sinh luân phiên nhau kể chuyện để học sinh nào cũng được tham gia hoạt động).

          + Liên hệ, vận dụng ý nghĩa câu chuyện vào thực tế.

          + Vận dụng sáng tạo. (Đưa các từ khóa để học sinh xây dựng cốt truyện)

    + Kể chuyện 01 tiết/tuần tại thư viện (hoặc tại lớp) theo quy trình đã tập huấn.

  * Đọc, chia sẻ sách: Đối với lớp 2 đến lớp 5.

          - 15 phút đầu giờ: 05 lần/tuần, trong đó: 03 lần đọc, 02 lần chia sẻ. Mỗi lần ít nhất 02 em/lớp chia sẻ; học sinh luân phiên nhau chia sẻ để học sinh nào cũng được tham gia hoạt động.

          - 01 tiết/tuần đọc và chia sẻ sách tại thư viện (hoặc tại lớp) theo quy trình đã tập huấn.

b) Giáo viên chủ nhiệm lớp là người trực tiếp tổ chức hoạt động kể chuyện, chia sẻ sách cho học sinh và theo dõi tần suất của mỗi em ở sổ theo dõi cá nhân. Học sinh cập nhật vào sổ tay đọc sách theo nội dung quy định từ lớp 2 đến lớp 5.

c) Nhân viên thư viện theo dõi hoạt động kể chuyện (lớp 1), đọc và chia sẻ sách (từ lớp 2 đến lớp 5), cập nhật thông tin, báo cáo kết quả hoạt động thư viện vào cuối tháng về bộ phận phụ trách thư viện của trường.

d) Bố trí 01 tiết kể chuyện, đọc và chia sẻ sách vào thời khóa biểu của mỗi lớp thay cho 01 tiết dạy học buổi thứ 2. Ngoài ra, hàng tháng, bố trí 01 tiết sinh hoạt chủ đề gồm 07 chủ đề thay cho 01 tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp của tháng đó. Nội dung sinh hoạt như: Tìm hiểu viết bài theo chủ đề, dựa vào từ khóa để xây dựng nội dung cốt truyện, viết lời bình về nhân vật trong truyện, sáng tác truyện tranh, vẽ hình nhân vật để trang trí lớp học;…Sau mỗi lần sinh hoạt, giáo viên lưu kế hoạch, giáo án, sản phẩm,…để làm minh chứng cho tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp của tháng đó.

STT

Tên chủ đề

Tháng

1

Thiên nhiên, nhà trường

9

2

Gia đình

10

3

Khoa học

11

4

Lịch sử

12

5

Nghệ thuật

01, 02

6

Kỹ năng sống

3

7

Tự do

4

e) Nhân viên thư viện phối hợp với giáo viên chủ nhiệm bố trí, sắp xếp sách ở thư viện theo từng chủ đề nêu trên và theo khối lớp nhằm thuận tiện cho việc đọc sách tại thư viện của học sinh. 

f) Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động đọc sách, chia sẻ sách; thành lập tổ quản lí, kiểm tra hoạt động đọc sách, chia sẻ sách trong nhà trường, đi vào hoạt động ổn định và bền vững, thường xuyên cập nhật, báo cáo về Phòng GD&ĐT đúng quy định. 

4. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, quản lý hoạt động hoạt động đọc sách trong nhà trường

  - Quản lí hoạt động đọc sách tại lớp, tại thư viện bằng hệ thống hồ sơ, sổ sách được quy định tại công văn số 404/CV-PGDĐT ngày 02/8/2016 của Phòng GD&ĐT về chỉ đạo công tác quản lí hoạt động thư viện trường tiểu học.

- Lập sổ theo dõi hoạt động tại Lớp: 1 quyển/lớp, theo mẫu quy định của dự án để cung cấp cho giáo viên chủ nhiệm quản lí.

- Lập sổ theo dõi hoạt động tại Thư viện: Theo mẫu quy định của dự án, sổ do cán bộ thư viện quản lí.

- Tổ quản lí, kiểm tra, hỗ trợ phương pháp đọc sách của Nhà trường được thành lập theo Quyết định số 39/QĐ-THVH1 ngày 10/9/2018 của Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 thường xuyên kiểm tra, dự giờ việc triển khai kể chuyện, chia sẻ sách tại các lớp. Xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể của từng thành viên trong tổ.

- Định kì tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động đọc sách ít nhất 01 lần/năm.

- Định kì hàng năm, báo cáo hoạt động đọc sách (Theo mẫu) và ảnh minh họa cho Phòng GD&ĐT định kì theo 04 kì (Giữa học kì I, cuối học kì I, giữa học kì II và cuối năm) qua địa chỉ Email: lpnhat.phuloc@hue.edu.vn.

Dựa vào kết quả kiểm tra hoạt động đọc sách hàng tháng và từng kì, hiệu quả thực hiện kế hoạch. Nhà trường sẽ tổng kết, biểu dương, khen thưởng các tập thể lớp, cá nhân tiêu biểu trong năm về hoạt động đọc sách.

5. Đẩy mạnh xã hội hóa, hoàn thiện hệ thống thư viện

- Xây dựng cơ chế, chính sách tạo động lực tiếp tục đầu tư xây dựng thư viện góp phần phát triển phong trào đọc sách cho học sinh trong toàn trường đến các tổ chức, cá nhân, các mạnh thường quân; triển khai có hiệu quả nguồn lực hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân nhằm tạo niềm tin và phát triển bền vững phong trào đọc sách.

- Tăng cường vai trò của cha mẹ học sinh trong việc hình thành, duy trì thói quen đọc sách của học sinh; kêu gọi tự nguyện đóng góp sách, làm phong phú thêm các mô hình tủ sách ở trường, lớp, thư viện cộng đồng.

6. Chú trọng công tác thi đua, khen thưởng kịp thời

- Căn cứ vào kết quả kiểm tra thực hiện của giáo viên chủ nhiệm hàng tháng của các lớp, Nhà trường sẽ đánh giá góp ý và rút kinh nghiệm kết quả hoạt động đọc sách ở các lớp trong cuộc họp Hội đồng sư phạm hàng tháng.

- Biểu dương, khen thưởng các tập thể lớp, các cá nhân triển khai tốt, mang lại hiệu quả tích cực trong phong trào đọc sách trong nhà trường.

IV. Tiến độ thực hiện

Thời

gian

        Nhiệm vụ

Sản phẩm hoàn

        thành

Chủ trì

Ghi chú

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

9/2020

 

- Rà soát, bổ sung thêm đầu sách, sắp xếp trang trí lại các kệ sách phòng thư viện nhà trường. Tiếp nhận nguồn sách bổ sung từ dự án (Nếu có).

 

 

Thư viện nhà trường

 

 

 

Ban giám hiệu

 

 

- Kiểm tra, rà soát lại tủ sách của 14 lớp và sắp xếp sách đầy đủ.

14 tủ sách của 14 lớp

 

Ban giám hiệu và GVCN

 

 

- Tổ chức tập huấn nhắc lại một số hoạt động kể chuyện và chia sẻ sách theo phương pháp mới đã được áp dụng trong năm học trước. 

Hội nghị tập

huấn hoạt động kể chuyện và chia sẻ

sách theo phương

pháp mới.

Ban giám hiệu và GV, NV trong nhà trường

 

- Tiếp tục tuyên truyền ý nghĩa việc đọc sách trong nhà trường đến với phụ huynh học sinh.

CMHS hiểu được ý nghĩa việc đọc sách.

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổ chức họp, triển khai xây dựng kế hoạch kiểm tra, chỉ đạo hỗ trợ việc hoạt động đọc sách theo kế hoạch.

 

Hồ sơ kế hoạch kiểm tra, giám sát.

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

 

- Triển khai phong trào đọc sách trong nhà trường.

Kế hoạch kiểm tra, giám sát, hỗ trợ việc triển khai phong trào đọc sách

 

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

 

 

100% lớp thực hiện

 

 

Ban giám hiệu

và giáo viên

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 9 với chủ đề “Thiên nhiên, nhà trường”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp đánh giá kết quả hoạt hoạt động đọc sách tháng 9.

Kết quả đọc và chia sẻ sách tháng 9

Ban giám hiệu và GV, NV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

10/2020

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

 

Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

 

 

- Dự giờ các tiết kể chuyện và chia sẻ sách ở các lớp.

Kết quả dự giờ

Ban giám hiệu và tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

Đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt

chuyên môn tổ khối.

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 10 với chủ đề “Gia đình”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ giữa học kỳ I lên lãnh đạo Phòng GD&ĐT.

Kết quả đọc và chia sẻ sách từ đầu năm học đến giữa học kỳ I

 

Ban giám hiệu và GV, NV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

11/2020

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

 

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

 

Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Dự giờ các tiết kể chuyện và chia sẻ sách ở các lớp.

 

Kết quả dự giờ.

Ban giám hiệu và tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

 

Đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt

chuyên môn tổ khối.

 

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 11 với chủ đề “Khoa học”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp đánh giá kết quả hoạt hoạt động đọc sách tháng 11

Kết quả đọc và chia sẻ sách tháng11

Ban giám hiệu và GV, NV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

12/2020

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của Nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

 

Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

Tiếp tục đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách

vào sinh hoạt

chuyên môn tổ

khối.

 

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 12 với chủ đề “Lịch sử”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ cuối học kỳ I lên lãnh đạo Phòng GD&ĐT.

Kết quả đọc và chia sẻ sách từ đầu năm học đến cuối học kỳ I

 

 

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổ chức giao lưu kể chuyện, chia sẻ sách cấp trường (Chia sẻ ngẫu nhiên một số sách, truyện độc do BTC chuẩn bị).

 

Học sinh từ khối 2 đến khối 5 đăng kí tham gia giao lưu

 

 

Ban giám hiệu giáo viên và học sinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

1,2/2021

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của Nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

 Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Dự giờ các tiết kể chuyện và chia sẻ sách ở các lớp.

Kết quả dự giờ

Ban giám hiệu và tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

Tiếp tục đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt

chuyên môn tổ khối.

 

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 1,2 với chủ đề “Nghệ thuât”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp đánh giá kết quả hoạt hoạt động đọc sách tháng 1,2.

Kết quả đọc và chia sẻ sách tháng1,2

 Ban giám hiệu nhà trường

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

3/2021

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

-Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của Nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

 

Tiếp tục đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách

vào sinh hoạt

chuyên môn tổ

khối.

 

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

- Dự giờ các tiết kể chuyện và chia sẻ sách ở các lớp.

 

Dự giờ

Ban giám hiệu và tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 3 với chủ đề “Kỹ năng sống”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp, báo cáo kết quả định kỳ giữa học kỳ II lên lãnh đạo Phòng GD&ĐT.

Kết quả đọc và chia sẻ sách từ đầu học kỳ II đến giữa học kỳ II

 

 

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tham gia giao lưu kể chuyện, chia sẻ sách cấp trường (Chia sẻ ngẫu nhiên một số sách, truyện độc do BTC chuẩn bị).

 

Học sinh tham gia giao lưu được tuyển chọn từ cấp trường

 

 

Ban giám hiệu giáo viên và học sinh

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

4/2021

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của Nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

Tiếp tục đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách

vào sinh hoạt

chuyên môn tổ

khối.

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

- Dự giờ các tiết kể chuyện và chia sẻ sách ở các lớp.

 

Dự giờ

Ban giám hiệu và tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp tháng 3 với chủ đề “Tự do”

Kế hoạch và kết quả thực hiện

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp đánh giá kết quả hoạt hoạt động đọc sách tháng 4.

 Kết quả đọc và chia sẻ sách tháng 4

Ban giám hiệu và GV, NV

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Tháng

5/2021

 

- Tiếp tục chỉ đạo hoạt

động đọc sách theo kế

hoạch.

 

Tiến độ thực hiện phong trào đọc sách trong toàn trường.

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ kiểm tra, giám sát hoạt động đọc sách của Nhà trường kiểm tra, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong việc triển khai các tiết kể chuyện, chia sẻ sách ở các lớp.

 

Kết quả kiểm tra, giám sát.

 

 

 

Tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tiếp tục chỉ đạo đưa nội dung kể chuyện, đọc sách vào sinh hoạt chuyên môn tổ khối như trao đổi, chia sẻ phương pháp chia sẻ sách của học sinh; tìm hiểu, thảo luận nội dung các tài liệu trước khi cho học sinh chia sẻ,…

 

Tiếp tục đưa nội dung

kể chuyện, đọc sách

vào sinh hoạt

chuyên môn tổ

khối.

 

 

 

 

Ban giám hiệu và các tổ chuyên môn

 

- Dự giờ các tiết kể chuyện và chia sẻ sách ở các lớp.

Kết quả dự giờ

Ban giám hiệu và tổ kiểm tra, giám sát.

 

- Tổng hợp, báo cáo kết quả cuối học kỳ II lên lãnh đạo Phòng GD&ĐT.

Kết quả đọc và chia sẻ sách học kỳ II

 

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Tổng hợp báo cáo cuối năm hoạt động đọc sách trong nhà trường lên lãnh đạo Phòng GD&ĐT.

Báo cáo tổng kết cuối năm.

 

 

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

- Tổ chức tổng kết,tuyên dương khen thưởng cá nhân, tập thể thực hiện tốt phong trào đọc sách trong Nhà trường.

 

Lễ tổng kết,

tuyên dương khen thưởng.

 

Ban giám hiệu và GV, NV

 

- Xây dựng kế hoạch phát triển phong trào đọc sách cho năm học mới.

Kế hoạch phát triển phong trào đọc sách cho năm học mới.

 

Ban giám hiệu nhà trường

 

Tháng

6,7/2021

 

Chỉ đạo mở cửa thư viện cho học sinh đọc sách trong hè.

Thư viện mở cửa

 

Ban giám hiệu nhân viên

 

V. Dự kiến nguồn lực thực hiện  

Kinh phí nhà trường và huy động các nguồn lực xã hội hóa.

VI. Tổ chức thực hiện 

- Thực hiện nghiêm túc các cam kết tổ chức tốt hoạt động thư viện khi được các nhà tài trợ hỗ trợ kinh phí hoạt động.

- Vận động nguồn lực để đối ứng khi mua sắm bổ sung nguồn sách cho thư viện, tủ sách lớp học và các hoạt động có liên quan.

- Tiếp nhận, tổ chức phong trào đọc sách, chia sẻ sách, kể chuyện sách, ghi chép sổ tay, biểu dương khen thưởng và các hoạt động liên quan có hiệu quả.

- Tổ chức hoạt động kể chuyện, chia sẻ sách theo các văn bản hướng dẫn chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.

- Định kỳ 4 kỳ/năm, kết thúc năm học, báo cáo kết quả đọc sách cho Phòng GD&ĐT và Dự án. Cuối năm nộp các báo cáo gồm:

+ Báo cáo kết quả hoạt động đọc sách trong năm học.

+ Sổ theo dõi hoạt động tại lớp.

+ Sổ theo dõi hoạt động tại thư viện.

+ Ảnh hoạt động. (mỗi loại cung cấp 3 ảnh đẹp nhất)

+ Sổ tay đọc sách của học sinh. (chọn nộp 20 quyển tốt nhất)

+ Phiếu khảo sát thói quen đọc sách. (thu nộp 100 phiếu)

+ Kế hoạch đọc sách năm sau.

Trên đây là kế hoạch phát triển phong trào đọc sách của Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 năm học 2020- 2021./.

Nơi nhận:

                           HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD&ĐT;

- Webtise trường;

- Lưu VT.

 

 

 

                           Mai Công Phước