Bé chẳng học, lớn làm gì?''

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

 » Kế hoạch » Kế hoạch năm

Phó Hiệu trưởng 1

Cập nhật lúc : 13:49 18/11/2019  

Kế hoạch năm 2019-2020

  PHÒNG GD&ĐT PHÚ LỘC             CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH VINH HƯNG 1                          Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

       Số: 05/KHCM-THVH1                            Vinh Hưng, ngày 27 tháng 9 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

Nhiệm vụ chuyên môn - Năm học 2019 – 2020

 
   

 

 

Căn cứ Quyết định số 1600/QĐ-UBND ngày 17/7/2017 của UBND tỉnh Ban hành Kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017-2018;

Căn cứ công văn số 1405/BC-SGDĐT ngày 19/6/2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế về Báo cáo Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và Phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu năm học 2019-2020;

  Căn cứ Công văn số 624/BC-PGDĐT ngày 29 tháng 8 năm 2019 của Phòng GD&ĐT về đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2018-2019 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2019-2020;

Căn cứ công văn số 663/BC-PGDĐT-TH ngày 16/9/2019 của Phòng GD&ĐT về Báo cáo Tổng kết năm học 2018-2019 và Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020 bậc Tiểu học;

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được trong năm học 2018 – 2019, Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 như sau:

          I. Đặc điểm tình hình của nhà trường

                   1. Tình hình cán bộ, giáo viên, nhân viên

          Tổng số CCVC: 29 người/20 nữ

          Trong đó:  - CBQL: 02/0 nữ

                            - Giáo viên: 23/17 nữ (tính cả Tổng phụ trách Đội)

                            - Nhân viên: 04/03 nữ

          2. Tình hình học sinh

          Tổng số học sinh toàn trường: 412 em/199 nữ/13 lớp.

Trong đó: - Khối 1: 99 em/49 nữ.

       - Khối 2: 88 em/48 nữ.

       - Khối 3: 88 em/35 nữ.

       - Khối 4: 66 em/31 nữ.

       - Khối 5: 71 em/36 nữ.

          3. Thuận lợi và khó khăn

          3.1. Thuận lợi:

          - Có đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên, của ngành, của Đảng ủy, Chính quyền địa phương và được quán triệt đến tất cả CBGV-NV.

          - Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo sâu sát của Phòng Giáo dục, Đảng ủy, Chính quyền địa phương, Chi bộ nhà trường và nhân dân đồng tình ủng hộ.

          - Cơ sở vật chất được trang bị đầy đủ, khang trang và cơ bản có đủ cho việc dạy học của thầy và trò.

          - Đội ngũ nhà giáo đoàn kết, nhiệt tình; trình độ chuyên môn đều trên chuẩn; học sinh đa số chăm ngoan, thực hiện tốt các nhiệm vụ học tập và rèn luyện.

          - Công tác xã hội hóa ngày được phát triển, có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của phụ huynh học sinh.

                   3.2. Khó khăn

                   - Cơ sở vật chất một số phòng học cấp 4 bị thấm dột vào mùa mưa và một số thiết bị xuống cấp và hư hỏng, nhất là về máy vi tính và một số đồ dùng, thiết bị dạy học.

          - Một số em học sinh có khó khăn về học, một số giáo viên có con nhỏ và công tác xa nhà.

                   - Đa số CMHS làm nghề nông, đời sống còn nhiều khó khăn nên ít có thời gian quan tâm, phối hợp với nhà trường để giáo dục và rèn luyện học sinh mà còn chủ quan, xem nhẹ, giao khoán cho nhà trường.

          II. Phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020

1. Nhiệm vụ chung

     1.1 Phát huy những kết quả đạt được của năm học 2018-2019, tiếp tục tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng hiệu quả các hoạt động giáo dục trong trường và chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Tăng cường an ninh, an toàn trường học, tích cực phòng, chống xâm hại và bạo lực học đường; chú trọng xây dựng văn hóa học đường trong môi trường giáo dục; thực hiện thiết thực, hiệu quả các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế của đơn vị;

1.2. Tích cực đổi mới công tác quản lý, phương pháp dạy học, hình thức dạy học, kiểm tra đánh giá và tổ chức dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh; đẩy mạnh các hoạt động trải nghiệm, giáo dục kĩ năng sống; tăng cường cơ hội tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học; đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng, xây dựng trường chuẩn quốc gia và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. 

1.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí (CBQL) giáo dục; thực hiện bồi dưỡng giáo viên, CBQL giáo dục để chuẩn bị sẳn sàng cho việc triển khai CTGDPT 2018; 100% giáo viên dạy học lớp 1 theo chương trình mới được bồi dưỡng trước khi thực hiện nhiệm vụ. 

1.4. Rà soát, quy hoạch, mạng lưới trường lớp, chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, tăng cường cơ sở vật chất thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới ban hành kèm theo TT 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 (CTGDPT 2018).

2. Các chỉ tiêu phấn đấu

          2.1. Về học sinh

- Huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp đạt 100%.

- Duy trì tốt số lượng, không để học sinh bỏ học giữa chừng.

          - Học sinh hoàn thành chương trình lớp học và được lên lớp 100%.

          - Hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện: 45%

          - Học sinh hoàn thành chương trình bậc tiểu học đạt 100%.

- Đạt 10 giải các cấp về các hội thi, giao lưu, sân chơi trí tuệ.

          2.2. Về đội ngũ:

                   - Xếp loại CCVC:          + Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ: 50%

+ Hoàn thành tốt nhiệm vụ: 50%

          - Không có CBGV-NV vi phạm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Quy chế chuyên môn và các Nội quy, Quy chế cơ quan.

2.3. Về thư viện: Thư viện xuất sắc.

2.4. Trường chuẩn quốc gia: Mức độ 2

          2.5. Công tác PCGD-XMC: Duy trì mức độ 3 

          3. Các nhiệm vụ cụ thể và giải pháp

3.1. Phát huy hiệu quả và tiếp tục thực hiện tốt các cuộc vận động và phong trào thi đua

a) Tiếp tục đẩy mạnh việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”

          - Tổ chức học tập và triển khai đầy đủ các văn bản chỉ đạo của cấp trên đến tất cả CBGV-NV trong đơn vị;  xây dựng kế hoạch “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và đăng ký bằng những việc làm cụ thể.

                   - Thực hiện tốt những quy định đối với giáo viên và học sinh theo Điều lệ trường Tiểu học, theo Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ GD&ĐT về Ban hành Quy định đạo đức nhà giáo; coi trọng việc rèn luyện phẩm chất, lối sống, lương tâm nghề nghiệp. Ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật, đạo đức nhà giáo và nghiêm cấm các hành vi bạo lực trong học đường.

          - Tiếp tục tăng cường công tác quản lý thu chi đảm bảo đúng các quy định và công khai minh bạch, dân chủ trong trường học, thực hiện nghiêm túc theo các văn bản quy định của cấp trên.

- Có ý thức tự học, tự rèn để nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, tác phong đạo đức và bản lĩnh chính trị; tâm huyết với nghề, sáng tạo trong công việc, trong đổi mới hình thức dạy học; quan tâm, giúp đỡ học sinh, đánh giá đúng chất lượng giáo dục, không chạy theo thành tích.

          b) Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và Kế hoạch “Ngày Chủ nhật xanh”.

                   - Đẩy mạnh việc xây dựng trường lớp “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”, đảm bảo đủ nước sạch và nhà vệ sinh hợp vệ sinh; đảm bảo tuyệt đối an toàn cho học sinh khi các em ở trường.

          - Đổi mới quản lý lớp học bằng biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực và tăng cường sự tham gia của trẻ.

          - Giáo dục học sinh về đạo đức, kỷ năng sống, giá trị sống, kỷ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực cho học sinh; biết giữ gìn vệ sinh trường, lớp, cá nhân, ứng xử có văn hoá trong giao tiếp. Thành lập các Câu lạc bộ để rèn luyện kỷ năng, bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh; tổ chức các hoạt động trải nghiệm, tổ chức các trò chơi dân gian và các hoạt động văn hoá, thể dục thể thao một cách thường xuyên, phù hợp.

          - Thường xuyên thực hiện tốt Kế hoạch “Ngày Chủ nhật xanh” và kết hợp với chính quyền địa phương dọn dẹp vệ sinh ngoài khuôn viên nhà trường.

  - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nhằm nâng cao nhận
thức, ý thức bảo vệ môi tường cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, phụ
huynh. Giao chỉ tiêu cho giáo viên, học sinh về chăm sóc cảnh quan, môi trường; không rác thải; chống rác thải nhựa, nói không với túi ni lông sử dụng một lần. Gắn phong trào “Chống rác thải nhựa” với phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện văn hóa công sở”.

          c) Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên Nhi đồng”, “Tự làm đồ dùng dạy học”

  - Khuyến khích, tạo điều kiện, môi trường cho thiếu niên, nhi đồng phát huy năng lực sáng tạo, làm ra những sản phẩm gần gũi, thực tế, có chất lượng và phù hợp với lứa tuổi. Khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thiếu niên, nhi đồng, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỷ năng sáng tạo và nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện.

  - Khuyến khích cán bộ, giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, sáng tạo trong công việc và tích cực làm ra những sản phẩm phù hợp, thiết thực để phục vụ cho công tác giảng dạy.

          d) Phong trào “Đọc và chia sẻ sách”; “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp”

          - Đẩy mạnh hoạt động đọc và chia sẻ sách cho học sinh trong nhà trường. Chú trọng phần mở rộng, sáng tạo, trải nghiệm cho học sinh.

  - Tăng cường vai trò của phụ huynh trong việc hình thành, duy trì thói quen đọc sách của học sinh; kêu gọi tự nguyện đóng góp sách, làm phong phú thêm các mô hình tủ sách ở trường, lớp, thư viện của phụ huynh.

          - Rèn luyện học sinh ý thức biết “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” để rèn luyện những kỷ năng giúp học tập tốt hơn .   

3.2. Thực hiện chương trình giáo dục

a) Chương trình, kế hoạch giáo dục

- Thực hiện chương trình các môn học theo quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp với đối tượng học sinh và thực tiễn giáo dục địa phương.

- Đối với chương trình môn Tiếng Việt lớp 2, phân môn chính tả, tập chép
chuyển sang hình thức nghe – viết, nội dung bài viết vẫn giữ như chương trình hiện
hành.

- Tích hợp hợp lí, hiệu quả các nội dung giáo dục như bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, quyền và bổn phận của trẻ em, an toàn giao thông, phòng tránh tai nạn thương tích, ứng phó với biến đổi khí hậu, bình đẳng giới,…vào dạy học và các hoạt động giáo dục của nhà trường.

b) Tổ chức dạy học 2 buổi/ngày

- Tổ chức 100% lớp học 2 buổi/ngày.

- Tổ chức dạy học một cách linh hoạt theo khả năng và nhu cầu của học sinh với thời lượng tối thiểu 35 tiết/tuần.

- Sử dụng quỹ thời gian của buổi học thứ hai hợp lý, hiệu quả. Đặc biệt tăng cường nội dung giáo dục kỷ năng sống, tạo điều kiện cho học sinh thực hành, trải nghiệm.

- Tăng cường thời lượng cho bồi dưỡng học sinh có năng khiếu thông qua hoạt động các câu lạc bộ, ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện.

- Hướng dẫn cho học sinh tự học để hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng hiệu quả các tài liệu bổ trợ nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy buổi 2; khuyến khích cho học sinh để sách vở và đồ dùng học tập tại lớp.

c) Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh

* Tổ chức dạy học theo mô hình trường học mới (VNEN)

Tiếp tục nhân rộng một số thành tố tích cực của mô hình VNEN như trang trí lớp học, tổ chức dạy học ngồi theo nhóm …theo hướng dẫn của Sở và Phòng GD&ĐT.

* Tổ chức dạy học môn Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực

- Tiếp tục tổ chức dạy học môn Mỹ thuật theo hướng phát triển năng lực cho học sinh, cần xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học vào buổi 2 theo nhóm chủ đề để học sinh có điều kiện tiếp cận cách học mới và phát huy năng lực học sinh.

- Sản phẩm của học sinh có thể dùng vào việc trang trí lớp học, quà tặng nhân ngày sinh nhật cho các bạn…việc làm này rất có ý nghĩa khi tạo môi trường giáo dục thân thiện cho các em.

* Tổ chức dạy học môn Tiếng Việt lớp 1- Công nghệ giáo dục

- Tiếp tục bồi dưỡng về nội dung, phương pháp dạy học môn TV1-CGD cho những giáo viên lần đầu tiên dạy học theo chương trình này.

- Hướng dẫn phụ huynh cần hỗ trợ học sinh vấn đề gì, nội dung gì trong quá trình giáo dục học sinh khi ở nhà.

- Giáo viên dạy lớp 2 cần tham khảo nội dung, phương pháp dạy học Tiếng Việt lớp 1-CGD để ôn tập, phụ đạo cho những học sinh còn hạn chế về học tập môn Tiếng Việt ở lớp mình.

* Đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học sinh

- Tiếp tục thực hiện đánh giá kết quả học tập của học sinh theo TT22, đánh giá đúng thực chất, chính xác từng môn học trên từng học sinh.

- Trong đánh giá thường xuyên cần kết hợp tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra với thời lượng ngắn như 10 phút, 15 phút, 30 phút…để xác định, để làm minh chứng sự đúng đắn, khoa học của việc đánh giá nhận xét của mình.

- Về đánh giá kết quả học tập của học sinh, giáo viên xác định mức độ hoàn thành đối với từng môn học để có biện pháp bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, phụ đạo học sinh năng lực học tập chưa cao.

- Trong quá trình đánh giá bằng nhận xét ngoài bằng lời nói, khi chấm bài cần ghi rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu và phải chỉ ra được nội dung mà học sinh cần phải điều chỉnh.

- Chú trọng việc xây dựng ma trận đề kiểm tra định kỳ đảm bảo theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện theo quy trình tổ chức kiểm tra theo hướng đề chung cho khối lớp ở các bài kiểm tra định kỳ.

* Tổ chức các hoạt động dạy học, hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực cho học sinh

- Chú trọng tổ chức các hoạt động học tập như các trò chơi học tập trong từng tiết học; giúp học sinh biết hợp tác với bạn, học tập từ bạn, nhận xét giúp đỡ bạn về cả kiến thức, kĩ năng.

- Phát huy tác dụng các phòng chức năng và các thiết bị dạy học cho việc đổi mới phương pháp dạy học. Khai thác, sử dụng hiệu quả các thiết bị, tài liệu và các chuyên đề đã triển khai.

- Kết hợp dạy trên lớp với dạy học tại Thư viện; kết hợp dạy học trên lớp với dạy học ngoài lớp, với internet và trong thực tế.

- Thực hiện đổi mới sinh hoạt chuyên môn với các nội dung dạy học, phương pháp dạy học, đánh giá học sinh, tổ chức lớp học, sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng,… Xây dựng các chuyên đề về chuyên môn và định hướng những nội dung dạy học cần thiết để hỗ trợ học sinh học tập tốt hơn.

- Đa dạng hóa các hình thức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm, thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống hàng ngày của học sinh.

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; gắn dạy học lý thuyết với thực hành; cập nhật các nội dung học tập gắn với thời sự của quê hương, đất nước.

d) Nâng cao chất lượng dạy học môn Ngoại ngữ và Tin học

* Dạy học tiếng Anh

- Tổ chức dạy học Tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5.

- Kiểm tra đánh giá theo hướng đủ 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh, trong đó tập trung phát triển 2 kỹ năng Nghe và Nói.

- Tăng cường môi trường sử dụng tiếng Anh cho giáo viên và học sinh; khuyến khích đọc sách, truyện tiếng Anh; phát động phòng trào tất cả giáo viên tham gia cùng học tiếng Anh với học sinh.

- Giáo trình giảng dạy:

+ Đối với lớp 1, 2 dạy làm quen: Sử dụng sách I-Learn My Phonics.

+ Đối với lớp 3, 4, 5: Sử dụng sách I-Learn Smart Start.

* Dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học

- Tổ chức dạy học các lớp từ khối 3 đến khối 5.

- Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học để học sinh có điều kiện vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế như tổ chức giao lưu học sinh có năng khiếu, vẽ tranh trên máy tính, đặc biệt hướng dẫn, tổ chức các trò chơi trên internet mang tính tư duy khoa học, logic nhằm hạn chế các trò chơi điện tử mang tính bạo lực hiện nay.

- Giáo trình giảng dạy: Cùng em học Tin học.

- Rà soát, sửa chữa và thanh lý những máy tính bị hỏng; tham mưu cấp trên bổ sung máy tính đảm bảo trong giờ học 2 học sinh/máy tính.

e) Thực hiện giáo dục đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn

*. Giáo dục học sinh khuyết tật

- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học tập bình đẳng trong nhà trường; điều chỉnh linh hoạt về tổ chức, nội dung, phương pháp và đánh giá xếp loại cho phù hợp với mỗi đối tượng học sinh.

- Phối hợp với cơ sở y tế ở địa phương để tổ chức xác nhận các em khuyết tật đang học; phối hợp với trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, mồ côi trên địa bàn tổ chức hoạt động giáo dục cho các em.

* Đối với trẻ em lang thang cơ nhỡ

Làm tốt công tác huy động và tổ chức các lớp học linh hoạt cho các em theo kế hoạch dạy học được điều chỉnh phù hợp; chương trình tập trung vào các môn Tiếng Việt, Toán và chú trọng rèn kĩ năng đọc, viết và tính toán cho học sinh.

g) Đổi mới công tác quản lí và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục

* Đổi mới công tác quản lý giáo dục

- Quản lý điều hành hoạt động giáo dục của nhà trường bằng các kế hoạch, quyết định, quy định, quy chế và các văn bản quy phạm khác; xây dựng và quản lý kế hoạch thật cụ thể, có đủ các cấp độ; kế hoạch phải thống nhất từ trường đến tổ khối và các cá nhân.

- Giao chỉ tiêu cho các tổ khối, cá nhân cụ thể đến từng đối tượng; tạo điều kiện, tạo môi trường cho cha mẹ học sinh và cộng đồng cùng tham gia vào các hoạt động giáo dục của nhà trường.

- Nâng cao về khả năng sử dụng và ứng dụng CNTT trong quản lý như sử dụng các phần mềm trong quản lý trường học, quản lý chất lượng giáo dục tiểu học, quản lý thư viện, tài chính và các hoạt động giáo dục khác.

- Đẩy mạnh công tác tự bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý theo Chuẩn Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng của cán bộ quản lý nhà trường; đánh giá giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp. Đánh giá công bằng, khách quan, dân chủ, đúng thực chất không cào bằng, gắn trách nhiệm của giáo viên với các hoạt động giáo dục, với kết quả học tập của học sinh.

 - Tiếp tục xây dựng và quản lý môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, an toàn, thân thiện, chất lượng và bình đẳng. Xây dựng “Hình ảnh đẹp” cho trường.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật để tham mưu với địa phương ban hành các chính sách, chủ trương nhằm phát triển giáo dục đúng thẩm quyền.

- Làm tốt công tác xã hội hóa để phát triển một cách bền vững.

* Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

- Triển khai thực hiện tốt quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học, mỗi cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên cần tạo cho trường mình một bản sắc riêng, một “dấu ấn” tốt đẹp trong quá trình quản lý, giảng dạy và thực hiện các nhiệm vụ của mình về hoạt động giáo dục.

- Nâng cao trách nhiệm của giáo viên và gắn trách nhiệm với chất lượng giáo dục học sinh mà mình phụ trách, giao chỉ tiêu cho giáo viên về môi trường “Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn” trong trường học.

- Công khai mục tiêu phát triển của nhà trường, chất lượng của trường, lớp.

- Tiếp tục triển khai tốt công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, hoàn thiện bồi dưỡng thăng hạng giáo viên theo chuẩn chức danh nghề nghiệp cấp tiểu học.

- Hồ sơ sổ sách thực hiện đúng theo Điều lệ trường tiểu học, quản lý kế hoạch dạy học, giáo án, hồ sơ sổ sách của giáo viên qua tài nguyên của website nhà trường hoặc qua các phầm mềm.

- Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học; cán bộ thư viện phối hợp với giáo viên, sưu tầm tuyển chọn tư liệu dạy học điện tử theo từng môn học, lớp học.

- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ nâng cao năng lực nghề nghiệp đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; nhân rộng các mô hình quản lý nhà trường, những sáng kiến, những việc làm tốt trong công tác chủ nhiệm lớp, trong công tác giảng dạy của giáo viên.

- Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục đủ về số lượng, hợp lí về cơ cấu và đáp ứng yêu cầu về chất lượng, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho việc triển khai CTGDPT 2018 cấp tiểu học.

- Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo. Kiên quyết “Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục”.

 3.3. Duy trì, củng cố kết quả bồi dưỡng thường xuyên, phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia và quy hoạch hợp lý mạng lưới trường, lớp.

a) Công tác phổ cập giáo dục tiểu học.

- Tiếp tục củng cố, duy trì thành tựu trong năm qua, từng bước nâng cao chất lượng về phổ cập.

- Phân công cụ thể cán bộ, giáo viên, nhân viên đi điều tra thực tế, thu thập quản lý số liệu, thực hiện phần mềm quản lý số liệu phổ cập và rà soát số liệu để hoàn thành các loại hồ sơ về công tác phổ cập gửi các cấp xem xét, công nhận.

- Xây dựng các giải pháp cụ thể để hạn chế học sinh lưu ban, bỏ học. Đặc biệt quan tâm đến huy động 100% trẻ em 11 tuổi đến trường và huy động ít nhất 60% trẻ khuyết tật học hòa nhập (nếu có).

b) Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn quốc gia

- Tham mưu chính quyền địa phương tiếp tục kiện toàn Ban chỉ đạo Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia, gắn việc xây dựng trường chuẩn với công tác kiểm định chất lượng và chương trình xây dựng nông thôn mới.

- Chú trọng nâng cao các tỷ lệ về huy động, về chất lượng dạy học, hiệu quả giáo dục và thể hiện vai trò tiên phong trong việc đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục toàn diện cho học sinh.

- Tích cực tham mưu lãnh đạo các cấp bố trí các nguồn lực, điều kiện để thực hiện chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

- Tiếp tục rà soát, xây dựng đạt theo các tiêu chuẩn quy định, đồng thời hoàn thành công tác tự đánh giá theo đúng quy định và hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp trên xem xét, đánh giá và công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia Mức độ 2.

c) Rà soát quy hoạch mạng lưới trường, lớp và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, sách, thiết bị dạy học và xây dựng; phát triển thư viện thân thiện trường học và tiếp tục đẩy mạnh phong trào đọc sách trong nhà trường.

- Tăng cường công tác tham mưu, đảm bảo sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể địa phương nhằm đạt mục tiêu giáo dục đã đề ra trong năm học. Phát huy hiệu quả đầu tư, sử dụng hợp lý cơ sở vật chất nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

- Sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí ngân sách kết hợp với các nguồn xã hội hóa để tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng phòng học, thư viện, vườn trường, thiết bị thể dục, thể thao, cảnh quan môi trường.

- Sử dụng có hiệu quả sách, tài liệu hiện có; tổ chức ngày hội về Sách như Đọc, chia sẻ, giới thiệu, triển lãm sách,… với mục đích tạo phong trào đọc sách trong học sinh, giáo viên và trong cộng đồng; xây dựng văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh. Khai thác hiệu quả các mô hình thư viện thân thiện và dành thời lượng phù hợp cho tiết đọc sách tại thư viện nhằm hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học cho học sinh.

- Thực hiện nghiêm túc công văn số 1692/SGDĐT-GDT ngày 27/7/2016 của Sở về chỉ đạo công tác quản lý hoạt động thư viện trường tiểu học; công văn số 404/CV-PGDĐT ngày 02/8/2016 của Phòng GD&ĐT về chỉ đạo công tác quản lý hoạt động thư viện trường tiểu học.

- Đẩy mạnh phong trào đọc và chia sẻ sách ở các trường tiểu học, THCS theo Kế hoạch số 531/KH-PGDĐT ngày 30/7/2018 của Phòng GD&ĐT nhằm phát triển kĩ năng và văn hóa đọc sách cho học sinh cũng như nhà trường. Thực hiện hiệu quả Công văn 534/CV-PGDĐT ngày 07/8/2018 của Phòng GD&ĐT về hướng dẫn tổ chức hoạt động kể chuyện và chia sẻ sách ở các trường tiểu học.

- Sửa chữa, bổ sung các thiết bị dạy học, khai thác sử dụng hiệu quả và bảo quản tốt các TBDH, đặc biệt là tủ ĐDDH các lớp và các thiết bị dạy học hiện đại. Phát huy các trang thiết bị, tài liệu mà dự án trang cấp, có giải pháp bảo quản và sử dụng tốt khi tổ chức dạy học. Tiếp tục sắp xếp lại phòng Thiết bị để phục vụ cho công tác giảng dạy; kiện toàn lại hồ sơ quản lý theo quy định tại công văn số 2316/SGDĐT-GDTH ngày 18/9/2015 của Sở GD&ĐT; công văn số 442/CV-PGDĐT ngày 29/9/2015 của Phòng GD&ĐT.

- Đẩy mạnh phong trào tự làm ĐDDH và đồ dùng học tập của học sinh và tổ chức triển lãm các thành quả của giáo viên và học sinh trong công tác này. ĐDDH phải thiết thực, dễ sử dụng và đáp ứng được nhiều nội dung.

- Tiếp tục rà soát, xây dựng đạt theo các tiêu chuẩn quy định, đồng thời hoàn thành công tác tự đánh giá theo đúng quy định và hoàn thành hồ sơ đề nghị cấp trên xem xét, đánh giá và công nhận Thư viện xuất sắc.

  d) Công tác bồi dưỡng thường xuyên

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các công văn chỉ đạo về BDTX của Sở, Phòng theo công văn số 32/2011/TT-BGDĐT ngày 08/8/2011 của Bộ GD&ĐT về Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học. 

- Xây dựng kế hoạch BDTX thật cụ thể từ giáo viên, tổ khối đến nhà trường.

- Nâng cao ý thức tự học, tự rèn trong đội ngũ giáo viên; tổ chức học tập trung và trao đổi bài học trên mạng.

- Thường xuyên kiểm tra việc tự học của cán bộ giáo viên.

- Báo cáo kế hoạch BDTX và tổ chức đánh giá, tổng hợp, xếp loại, báo cáo kết quả BDTX của cán bộ quản lý, giáo viên của nhà trường về Phòng GD&ĐT đúng thời gian quy định.

3.4. Chuẩn bị thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

a) Rà soát, sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên tiểu học

Tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng, xác định nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để đề xuất kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018.

b) Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học

Thực hiện rà soát, đánh giá lại điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; xây dựng kế hoạch, lộ trình sửa chữa, nâng cấp, bổ sung điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo điều kiện thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020 và sẵn sàng triển khai CTGDPT 2018 từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.

c) Tiếp tục thực hiện các giải pháp đổi mới trong việc tổ chức các hoạt động dạy học

- Tham gia tập huấn về hình thức, phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực; xây dựng kế hoạch bài học theo hướng tăng cường, phát huy tính chủ động, tích cực, tự học của học sinh thông qua việc thiết kế tiến trình dạy học thành các hoạt động học để thực hiện cả ở trên lớp và ngoài lớp học.

- Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu sách giáo khoa để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học.

- Dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh luyện tập, thực hành, trình bày kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.

- Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các quy định đánh giá học sinh tiểu học; xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng môn học, hoạt động giáo dục của nhà trường theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

d) Tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục về thực hiện CTGDPT 2018, đặc biệt đối với giáo viên dạy lớp 1

Xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện cụ thể của trường, triển khai kế hoạch tham gia tập huấn cho các đối tượng thực hiện CTGDPT 2018. Chọn cử đội ngũ giáo viên cốt cán đảm bảo số lượng và chất lượng để thực hiện kế hoạch bồi dưỡng giáo viên và ưu tiên cho giáo viên đảm nhiệm dạy khối lớp 1.  

e) Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ, Tỉnh, Sở GD&ĐT, Huyện và Phòng GD&ĐT về đổi mới và phát triển giáo dục. Tuyên truyền những kết quả đạt được để xã hội hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới về giáo dục tiểu học.

- Đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của trường, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

- Khai thác sử dụng có hiệu quả website của nhà trường theo quy định của Sở và đảm bảo công tác thông tin, báo cáo kịp thời, chính xác về số liệu.

3.5. Một số hoạt động khác

a) Giao lưu học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý, chuyên môn,… cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên.

b) Tham gia giao lưu các câu lạc bộ cho học sinh như “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”; liên hoan tiếng hát dân ca, liên hoan sử dụng nhạc cụ, tìm hiểu An toàn giao thông, Olympic môn học; ngày hội Vệ sinh môi trường, cuộc thi sáng tạo khoa học thanh thiếu niên, diễn đàn dành cho trẻ em, Robotacon,…Các cuộc giao lưu được tổ chức trên cơ sở tự nguyện và đồng thuận của nhà trường, phụ huynh và học sinh.

c) Phối hợp chặt chẽ, đồng bộ công tác Đội, Sao Nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường. Chú trọng đến các chủ đề của từng tháng học để tổ chức cho học sinh vui chơi và rèn luyện một số kỷ năng cơ bản.

d) Tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh môi trường phù hợp với lứa tuổi nhằm giáo dục ý thức cho học sinh về giữ gìn vệ sinh môi trường; hướng dẫn cho các em có ý thức về xử lý rác thải, biết phân loại rác.

e) Tạo điều kiện để cha mẹ học sinh cùng tham gia vào các hoạt động của nhà trường như xây dựng vườn trường, văn nghệ, thể dục thể thao, vệ sinh môi trường,…

III. Kế hoạch hoạt động theo tháng

* Tháng 8/2019

- Vệ sinh trường lớp, chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới.

- Tiếp tục tuyển sinh lớp 1.

- Phiên chế lớp; phân công nhiệm vụ và ra quyết định thành lập các tổ khối.

- Tổ chức học Tuần 1 bắt đầu từ 19/8.

- Tham gia học tập chính trị và tiếp thu nhiệm vụ năm học mới.

- Xây dựng kế hoạch mua sắm và sửa chữa.

- Chuẩn bị các điều kiện cho Lễ Khai giảng năm học mới.

- Thực hiện đúng theo các văn bản lãnh chỉ đạo và tham gia các hoạt động liên quan khác.

* Tháng 9/2019

- Triển khai nội dung tháng “An toàn giao thông”.

- Tổ chức lễ Khai giảng năm học mới 2019 – 2020.

- Phân công bán bộ,GV,NVđiều tra và hoàn thành hồ sơ PCGD.

- Nộp các mẫu báo cáo thống kê (văn bản giấy và phần mềm) đầu năm.

- Tổ chức các Đại hội, Hội nghị đầu năm: CCVC, CMHS.

- Thành lập các Ban, Hội đồng, CLB … đầu năm.

- Tổ chức Tết Trung thu cho học sinh.

- Tham gia tập huấn chuyên môn và tiếp thu nhiệm vụ năm học (Bậc Tiểu học) do Phòng GD&ĐT Phú Lộc tổ chức.

* Tháng 10/2019

- Triển khai nội dung “Quyền và bổn phận trẻ em”

- Tổ chức các Đại hội, hội nghị: Công đoàn, Chi đoàn và Liên đội.

- Hoàn chỉnh hồ sơ PCGD nộp cấp trên kiểm tra.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, kiểm tra toàn diện giáo viên.

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn giáo viên.

- Kiểm tra hoạt động “Đọc và chia sẻ sách”

- Tổ chức Kiểm tra giữa học kỳ I cho khối 4, 5 (02 môn: Toán, Tiếng Việt).

- Tổ chức kỷ niệm ngày thành lập Hội liên hiệp phụ nữ ViệtNam.

- Tổ chức rà soát, đánh giá về Kiểm định chất lượng, Trường chuẩn quốc gia.

- Tổ chức giải cờ vua, cờ tướng cấp trường.

- Tham gia tập huấn chuyên môn do Phòng GD&ĐT Phú Lộc tổ chức.

* Tháng 11/2019

- Triển khai nội dung “Tri ân thầy cô giáo”.

- Phát động phong trào thi đua và kỷ niệm ngày NGVN 20/11

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, kiểm tra toàn diện.

- Tổ chức giao lưu kể chuyện, chia sẻ sách cấp trường (Về văn hóa việtNamvà Đài Loan).

- Tham gia giải cờ vua, cờ tướng cấp huyện.

- Tiếp tục rà soát, hoàn chỉnh hồ sơ đánh giá về Kiểm định chất lượng, Trường chuẩn quốc gia và đề nghị cấp trên kiểm tra.

* Tháng 12/2019

- Triển khai nội dung “Uống nước nhớ nguồn”.

- Tổ chức kỷ niệm ngày 22/12, thăm viếng một số gia đình chính sách, viếng và dâng hương nghĩa trang liệt sĩ.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, kiểm tra toàn diện.

- Tổ chức kiểm tra Cuối học kỳ I.

- Tham gia giao lưu kể chuyện, chia sẻ sách cấp huyện.

- Rà soát, đánh giá về Thư viện.

* Tháng 01/2020

- Triển khai nội dung “Yêu quê hương đất nước”.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, kiểm tra toàn diện.

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn.

- Thống kê chất lượng Học kỳ I lên phần mềm EQMS của Bộ, CTT của Sở.

- Tổ chức sơ kết học kỳ I, nộp các biểu mẫu báo cáo.

- Tổ chức Hội thi làm “Đồ dùng dạy học” cấp trường.

- Tổ chức rà soát, đánh giá và hoàn thành hồ sơ về Thư viện xuất sắc đề nghị cấp trên kiểm tra, công nhận.

* Tháng 02/2020

- Triển khai nội dung “Mừng Đảng, mừng Xuân”.

- Tổ chức các hoạt động “Mừng Đảng, mừng Xuân”.

- Tổ chức trồng cây xanh.

- Tham gia giao lưu các câu lạc bộ Olympic môn Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh và Tin học cấp huyện.

- Tổ chức trưng bày phong trào “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” cấp trường.

* Tháng 3/2020

- Triển khai nội dung “Mẹ và cô”.

- Phát động phong trào thi đua chào mừng và tổ chức kỷ niệm các ngày lễ 08/3, 26/3.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, kiểm tra toàn diện giáo viên.

- Tổ chức Kiểm tra giữa học kỳ II cho khối 4, 5 (02 môn: Toán, Tiếng Việt).

- Phòng GD&ĐT kiểm tra về phong trào “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp”.

- Tham gia tập huấn chuyên môn.

* Tháng 4/2020

- Triển khai nội dung “Truyền thống dân tộc”.

- Tổ chức kỷ niệm ngày 30/4.

- Tổ chức dự giờ, thao giảng, kiểm tra toàn diện giáo viên.

- Tổ chức đánh giá CBQL, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp.

- Đánh giá bồi dưỡng thường xuyên giáo viên.

* Tháng 5/2020

- Triển khai nội dung “Nhớ ơn Bác”.

- Tổ chức sinh hoạt chủ điểm nhân các ngày lễ 15/5, 19/5.

- Kiểm tra hồ sơ chuyên môn cuối năm.

- Tổ chức kiểm tra cuối Học kỳ II.

- Hoàn chỉnh hồ sơ xét Hoàn thành chương trình bậc tiểu học cho HS lớp 5.

- Làm lễ ra trường cho học sinh khối 5.

- Tổ chức đánh giá CCVC, xét Thi đua - Khen thưởng cuối năm.

- Nộp hồ sơ thi đua cuối năm và các loại báo cáo lên cấp trên.

- Tổ chức tổng kết, phát thưởng năm học 2019-2020.

- Xây dựng kế hoạch hè, phân công trực cơ quan.

* Tháng 6, 7/2020

- Chỉ đạo giáo viên ôn tập trong hè cho học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học (nếu có).

- Làm công tác bàn giao học sinh lớp 5, tiếp nhận học sinh lớp 1.

- Tham gia trực hè.

- Tham gia tập huấn chuyên môn.

- Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới.

IV. Tổ chức thực hiện

          Căn cứ vào kế hoạch của bộ phận chuyên môn nhà trường với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cơ bản nêu trên, các đoàn thể, tổ khối, cá nhân chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể và triển khai đến toàn thể các thành viên trong đoàn thể, tổ khối, lớp mình phụ trách để tổ chức thực hiện có chất lượng, đạt chỉ tiêu đề ra. Đồng thời tổ chức thực hiện sơ kết, tổng kết và báo cáo đầy đủ, chính xác, kịp thời theo đúng thời gian quy định.

                   Để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, bộ phận chuyên môn nhà trường kêu gọi các đoàn thể, tổ khối, giáo viên, nhân viên nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo, đoàn kết để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục trường Tiểu học Vinh Hưng 1 ngày càng khởi sắc hơn, dành nhiều thành tích xuất sắc trong năm học 2019 - 2020./.

                   HIỆU TRƯỞNG

 

 

Mai Công Phước

 PHÓ HIỆU TRƯỞNG

                        

 

Trương Văn Dũng

 

Nơi nhận:                                                                                               

- Ban giám hiệu;

- Các tổ trưởng;

- Giáo viên;

- Webtise trường;

- Lưu VT;