Kiến thức chỉ có được qua tư duy của con người ''

Ngày 05 tháng 02 năm 2025

 » Góc tương tác » Góc giáo viên

Các bài viết về giáo viên

Cập nhật lúc : 16:13 07/10/2014  

Đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 30 của Bộ GD&ĐT: Không dùng điểm số
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư số 30 với Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Đây được coi là bước tiến quan trọng nhằm giúp học sinh tự học, tự điều chỉnh cách học, giao tiếp, hợp tác; có hứng thú học tập và rèn luyện để tiến bộ.

Dùng những lời nhận xét theo hướng tích cực thay cho điểm sốViệc đánh giá học sinh tiểu học nêu trong quy định của Thông tư 30 gồm các hoạt động: quan sát, theo dõi, trao đổi, kiểm tra, nhận xét quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; tư vấn, hướng dẫn, động viên học sinh; nhận xét định tính hoặc định lượng về kết quả học tập, rèn luyện, sự hình thành và phát triển một số năng lực, phẩm chất của học sinh tiểu học.

 

 

Thông tư 30 được ban hành đúng thời điểm năm học mới 2014 - 2015 bắt đầu

Theo quan điểm của Thông tư thì đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh; coi trọng việc động viên, khuyến khích tính tích cực và vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy tất cả khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

Nội dung đánh giá là quá trình học tập, sự tiến bộ và kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng từng môn học và hoạt động giáo dục khác theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số năng lực của học sinh: Tự phục vụ, tự quản; giao tiếp, hợp tác; tự học và giải quyết vấn đề. Đánh giá sự hình thành và phát triển một số phẩm chất của học sinh: Chăm học, chăm làm; tích cực tham gia hoạt động giáo dục; tự tin, tự trọng, tự chịu trách nhiệm; trung thực, kỉ luật, đoàn kết; yêu gia đình, bạn và những người khác; yêu trường, lớp, quê hương, đất nước.

Quy định trong Thông tư nêu rõ, khi nhận xét, đánh giá, giáo viên cần đặc biệt quan tâm động viên, khích lệ, biểu dương, khen ngợi kịp thời đối với từng thành tích, tiến bộ giúp học sinh tự tin vươn lên; đánh giá sự tiến bộ của học sinh, không so sánh học sinh này với học sinh khác, không tạo áp lực cho học sinh, giáo viên và cha mẹ học sinh; không dùng điểm số để đánh giá thường xuyên.

Khuyến khích cha mẹ học sinh tham gia đánh giá

Đây cũng là điểm mới của Thông tư 30. Theo đó, ngoài hai đối tượng tham gia đánh giá thường xuyên là giáo viên và học sinh, cha mẹ học sinh cũng được khuyến khích tham gia đánh giá.

Giáo viên nhận xét bằng lời nói trực tiếp với học sinh hoặc viết nhận xét vào phiếu, vở của học sinh về những kết quả đã làm được hoặc chưa làm được; mức độ hiểu biết và năng lực vận dụng kiến thức; mức độ thành thạo các thao tác, kĩ năng cần thiết, phù hợp với yêu cầu của bài học, hoạt động của học sinh.

Học sinh tự đánh giá ngay trong quá trình hoặc sau khi thực hiện từng nhiệm vụ học tập, hoạt động giáo dục khác, báo cáo kết quả với giáo viên; Học sinh tham gia nhận xét, góp ý bạn, nhóm bạn ngay trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ học tập môn học, hoạt động giáo dục; thảo luận, hướng dẫn, giúp đỡ bạn hoàn thành nhiệm vụ.

Cha mẹ học sinh được khuyến khích phối hợp với giáo viên và nhà trường động viên, giúp đỡ học sinh học tập, rèn luyện; được giáo viên hướng dẫn cách thức quan sát, động viên các hoạt động của học sinh hoặc cùng học sinh tham gia các hoạt động; trao đổi với giáo viên các nhận xét, đánh giá học sinh bằng các hình thức phù hợp, thuận tiện nhất như lời nói, viết thư.

Thông tư này chính thức có hiệu lực từ 15/10/2014, thay thế cho Thông tư số 32 ban hành năm 2009.

 

Chưa có bình luận nào cho bài viết này