Thông báo
Thực hiện ứng dụng CNTT trong nhà trường
Nhà trường chuyển Công văn của PGD về quy định ứng dụng CNTT trong dạy và học
UBND HUYỆN PHÚ LỘC PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 190 /CV-PGDĐT V/v quy định việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học ở trường tiểu học |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Phú Lộc, ngày 04 tháng 4 năm 2016 |
Kính gửi: Hiệu trưởng các trường Tiểu học, TH&THCS trực thuộc.
Căn cứ công văn số 51/SGDĐT-GDTH ngày 12/01/2016 về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và dạy học ở trường tiểu học,
Để phát huy hiệu quả các phần mềm quản lý, các trang thiết bị công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và ứng dụng trong dạy học, Phòng GD&ĐT Phú Lộc quy định việc ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học ở trường tiểu học như sau:
1. Sử dụng hộp thư điện tử trong quản lý
- Tất cả các trường tiểu học phải sử dụng hộp thư (email) đã được Sở GD&ĐT cấp trên tên miền @hue.edu.vn để trao đổi thông tin giữa nhà trường với các cơ quan quản lý giáo dục và đào tạo các cấp hoặc giữa nhà trường với lãnh đạo, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.
- Khi thay đổi vị trí công tác, Hiệu trưởng có trách nhiệm bàn giao hộp thư, mật khẩu và toàn bộ nội dung dữ liệu chứa trong hộp thư điện tử của đơn vị cho người kế nhiệm.
- Thông báo địa chỉ hộp thư điện tử chính thức của trường, của giáo viên đến cha mẹ học sinh, khuyến khích cha mẹ học sinh sử dụng hộp thư điện tử trong việc trao đổi thông tin với nhà trường.
Phòng GD&ĐT yêu cầu các trường nộp địa chỉ hộp thư của mình, các đề nghị cấp mới hoặc đề nghị đổi mật khẩu email của trường cho Phòng trước ngày 07/4/2016 qua địa chỉ Email caolanh.pgdploc@gmail.com (Thầy Nguyễn Cao Lãnh)
2. Tăng cường sử dụng, phát huy hiệu quả trang thông tin điện tử của trường
- Nhà trường ban hành quy chế sử dụng trang thông tin điện tử của trường, phân công cán bộ phụ trách, Ban giám hiệu chịu trách nhiệm chính về nội dung của trang thông tin điện tử.
- Kịp thời cập nhật thông tin về các hoạt động của đơn vị, cập nhật kế hoạch công tác hằng tuần; giao chỉ tiêu mỗi tổ chuyên môn và các bộ phận trong nhà trường tối thiểu mỗi tuần có 01 bản tin được đăng tải trên trang thông tin điện tử.
- Tất cả các nội dung được đăng tải lên trang thông tin điện tử phải được phê duyệt bởi Lãnh đạo nhà trường và được lưu trữ tại hồ sơ quản lý trang thông tin điện tử của trường.
- Ban giám hiệu nhà trường định kỳ kiểm tra việc sử dụng, cập nhật thông tin của các bộ phận trong nhà trường; có biện pháp để bảo đảm tất cả cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường thường xuyên sử dụng trang thông tin điện tử, xem đây là kênh thông tin chính thức và phương tiện để quản lý, điều hành các hoạt động và chia sẻ các nguồn tài nguyên phục vụ công tác dạy học và quản lý.
- Phổ biến rộng rãi trong toàn thể học sinh và cha mẹ học sinh về trang thông tin điện tử.
- Thường xuyên cập nhật các số liệu lên cổng thông tin điện tử của nhà trường.
- Kết nối với trang thông tin điện tử của Phòng http://phuloc.thuathienhue.edu.vn/, của Ngành (website: thuathienhue.edu.vn) và hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và phụ huynh của trường truy cập, sử dụng các dịch vụ công trực tuyến của Ngành.
3. Quản lý việc soạn thảo văn bản, quản lý dữ liệu máy tính
- Việc soạn thảo văn bản theo các quy định tại Thông tư số 01/2011/TT-BNV ngày 19/01/2011 của Bộ Nội vụ về việc Hướng dẫn thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản hành chính. Lưu trữ văn bản thực hiện theo Thông tư số 04/2013/TT-BNV ngày 16/04/2013 của Bộ Nội vụ về việc Hướng dẫn xây dựng Quy chế công tác văn thư, lưu trữ của các cơ quan, tổ chức.
- Văn bản được tham mưu từ các bộ phận trong nhà trường phải được lưu trữ file văn bản trên máy tính phục vụ công tác văn thư của trường; lưu trữ file theo năm, sắp xếp theo trình tự thời gian phát hành văn bản.
4. Sử dụng các phần mềm trong quản lý số liệu
- Phân công cán bộ nhân viên chịu trách nhiệm chính trong việc cập nhật, quản lý dữ liệu trên Hệ thống quản lý chất lượng giáo dục EQMS của Bộ GD&ĐT (http://eqms.eos.edu.vn), Hệ thống thông tin quản lý giáo dục của Bộ GD&ĐT (http://thongke.smas.edu.vn) và cổng Thông tin Đào tạo của Sở GD&ĐT Thừa Thiên Huế (http://qlttgddt.thuathienhue.edu.vn) bảo đảm số liệu thống kê trên ba hệ thống này khớp nhau trong cùng một thời điểm, sử dụng một số liệu đồng nhất cho tất cả các báo cáo định kỳ.
- Tăng cường sử dụng các phần mềm quản lý khác như phần mềm thư viện, kế toán, quản lý nhân sự, quản lý số liệu phổ cập giáo dục - xóa mù chữ…, phân công cán bộ nhân viên chịu trách nhiệm chính đối với các phần mềm nghiệp vụ.
- Sao lưu dữ liệu từ các phần mềm định kỳ theo học kỳ, lưu trữ tất cả dữ liệu sao lưu vào 01 máy tính, lập danh mục dữ liệu sao lưu để tiện việc tra cứu dữ liệu trong các năm sau.
5. Dạy học ứng dụng CNTT
- Khai thác các phương tiện CNTT sẵn có của nhà trường để ứng dụng trong dạy học, tránh quan niệm đồng nhất giữa “ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học” với “giáo án điện tử”.
- Đẩy mạnh tuyên truyền trong đội ngũ giáo viên về hiệu quả của ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy học, giao chỉ tiêu - yêu cầu cụ thể về số tiết dạy học ứng dụng CNTT.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng kỹ năng sử dụng máy tính và các phần mềm hỗ trợ dạy học, những giáo viên có kỹ năng tốt về Tin học của trường trực tiếp bồi dưỡng cho giáo viên trong trường việc sử dụng các phần mềm thông dụng, cách sử dụng một số phương tiện như máy chiếu, bảng tương tác thông minh, máy chiếu vật thể, khai thác và sử dụng nguồn tư liệu từ mạng internet phục vụ soạn giảng…
- Định hướng cho giáo viên luôn luôn có ý thức sưu tầm tài liệu dạy học, tài liệu hướng dẫn sử dụng các phần mềm, hướng dẫn thiết kế bài giảng điện tử e-Learning, các thiết bị hỗ trợ dạy học và chia sẻ qua tài nguyên của trang thông tin điện tử của trường.
- Sắp xếp, bố trí phòng kết nối internet để cán bộ, giáo viên được truy cập internet thường xuyên (tại Thư viện hoặc tại phòng Hội đồng), bố trí thêm phòng dạy học ứng dụng CNTT (nếu có điều kiện, hoặc ghép với các phòng bộ môn khác) để giáo viên thuận tiện trong việc sử dụng.
6. Sử dụng và quản lý các trang thiết bị hỗ trợ dạy học
- Hệ thống các phòng bộ môn: Lập nhật ký theo dõi sử dụng, lịch hoạt động tại phòng bộ môn, thực hiện theo các quy định tại Công văn số 2316/SGDĐT-GDTH ngày 28/9/2015 của Sở GD&ĐT về việc quy định việc quản lý và sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trong trường tiểu học, phân công cán bộ nhân viên phụ trách chính cho từng phòng học bộ môn.
- Các thiết bị hỗ trợ dạy học (màn hình LCD, bảng tương tác thông minh): lập phiếu theo dõi sử dụng, tổ chức tập huấn về việc sử dụng bảng tương tác thông minh cho toàn thể giáo viên trong nhà trường; giao chỉ tiêu soạn giảng trên bảng tương tác tối thiểu 02 tiết/học kỳ cho mỗi giáo viên (có thể bắt đầu giao chỉ tiêu cho mỗi tổ).
- Các loại nhạc cụ: tăng cường sử dụng nhạc cụ trong dạy học âm nhạc và tổ chức các hoạt động giáo dục nghệ thuật cho học sinh. Đối với đàn Piano kỹ thuật số yêu cầu các Phòng GD&ĐT thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Sở tại Công văn số 493/SGDĐT-GDTH ngày 03/03/2015 về việc đẩy mạnh việc sử dụng đàn Piano kỹ thuật số trong dạy học Âm nhạc và các hoạt động giáo dục. Tổ chức dạy đàn Organ cho học sinh (nếu trường đã được cấp đàn Organ) với hình thức phù hợp, tạo điều kiện cho học sinh phát huy năng khiếu.
- Nhà trường cần ban hành quyết định, biên bản phân công cho mỗi công việc, mỗi thành viên trong nhà trường.
Yêu cầu các trường tiểu học trên địa bàn Huyện triển khai kịp thời các nội dung trên đến tận cán bộ, giáo viên để thực hiện./.
Nơi nhận: - Như trên; - Website Phòng (VBĐH); - Lưu: VT, TH. |
|
Q. TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký) Cái Thị Cẩm Hương |
Số lượt xem : 188