Kế hoạch dạy học giáo dục địa phương - Năm học 2020 - 2021
Cập nhật lúc : 13:50 27/11/2020
PHÒNG GD – ĐT PHÚ LỘC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM
TRƯỜNG TH VINH HƯNG 1 Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 69/KH-THVH1 Vinh Hưng, ngày 27 tháng 10 năm 2020
KẾ HOẠCH
Thực hiện chương trình giáo dục địa phương
Năm học 2020 - 2021
Căn cứ công văn số 5982/BGD&ĐT-GDTH ngày 07 tháng 07 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương các môn học ở cấp Tiểu học;
Căn cứ Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
Căn cứ công văn số 2003/SGDĐT-GDTH ngày 10/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020 - 2021;
Căn cứ Công văn số 579/BC-PGDĐT-TH ngày 17 tháng 9 năm 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc về báo cáo tổng kết năm học 2019-2020 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 cấp tiểu học;
Căn cứ Kế hoạch số 57/KH-THVH1 ngày 02 tháng 10 năm 2020 của trường Tiểu học Vinh Hưng 1 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021;
Căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế của Nhà trường, Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục địa phương năm học 2020 – 2021 như sau:
I. Mục đích yêu cầu
- Nhằm giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống, tìm hiểu thêm về truyền thống của quê hương, đất nước. Gắn liền kiến thức đã học với thực tiễn cuộc sống, đồng thời mở rộng phạm vi hiểu biết cho học sinh, góp phần thực hiện nội dung chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Hình thức tổ chức theo tiết học hoặc có thể tổ chức thành một buổi riêng. Muốn thực hiện tốt và có hiệu quả các tiết dạy giáo dục địa phương, giáo viên chuẩn bị tư liệu đầy đủ và cần nghiên cứu kỹ về nguồn gốc lịch sử.
II. Nội dung chương trình
Môn Âm nhạc
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 1 |
Sẽ có hướng dẫn sau |
|
Lớp 2 |
Bài 1: Học bài hát: Em vẫn nhớ các anh |
1 tiết |
Bài 2: Học bài hát: Ai ơi đừng phá cây rừng |
1 tiết |
|
Lớp 3 |
Bài 1: Học bài hát: Quê em |
1 tiết |
Bài 2: Học bài hát: Cây ơi em hiểu rồi |
1 tiết |
|
Lớp 4 |
Bài 1: Học bài hát: Lời thầy sáng đẹp đời em |
1 tiết |
Bài 2: Học bài hát: Khúc hát đến trường |
1 tiết |
|
Lớp 5 |
Bài 1: Học bài hát: Mười điều dễ thương |
1 tiết |
Môn Mĩ thuật
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 1 |
Sẽ có hướng dẫn sau |
1 tiết |
Lớp 2 |
Bài 1: Vẽ tranh: Vẽ thên vào hình có sẵn và tô màu tranh phong cảnh |
1 tiết |
Bài 2: Vẽ tranh: Vẽ tranh phong cảnh về đình (đền, chùa) ở quê em |
1 tiết |
|
Bài 3: Thường thức mĩ thuật: Tranh làng Sình |
1 tiết |
|
Lớp 3 |
Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Nghệ thuật trổ giấy trên nón lá Huế |
1 tiết |
Bài 2: Tạo dáng: Trổ giấy trên nón lá Huế |
1 tiết |
|
Bài 3: Vẽ tranh: Tô màu vào hình có sẵn về hội vật làng Sình |
1 tiết |
|
Lớp 4 |
Bài 1: Vẽ tranh: Lễ hội địa phương |
1 tiết |
Bài 2: Thường thức mĩ thuật: Sơ lược nghệ thuật khảm sành sứ Thừa Thiên Huế |
1 tiết |
|
Bài 3: Trang trí: Chép họa tiết trang trí |
1 tiết |
|
Lớp 5 |
Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Giới thiệu sơ lược về nghệ thuật diều Huế |
1 tiết |
Bài 2: Trang trí diều Huế |
1 tiết |
Môn Thủ công
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 1 |
Sẽ có hướng dẫn sau |
|
Lớp 2 |
Bài 1: Xếp con rít |
1 tiết |
Bài 2: Làm cái tù và bằng lá Tham khảo: Xếp (gấp) con chim én (chim bồ câu) |
1 tiết |
|
Lớp 3 |
Bài 1: Làm hoa giấy Thanh Tiên |
1 tiết |
Môn Đạo đức
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 1 |
Sẽ có hướng dẫn sau |
|
Lớp 2 |
Bài 1: Tấm gương vượt khó |
2 tiết |
Lớp 3 |
Bài 1: Em yêu lớp học của em |
2 tiết |
Lớp 4 |
Bài 1: Chúng em với di sản Huế |
2 tiết |
Lớp 5 |
Bài 1: Biết giải trí có ích |
2 tiết |
Môn Lịch sử
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 4 |
Bài 1: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ sơ khai đến năm 1800) |
1 tiết |
Bài 2: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ năm 1801 đến nay) |
1 tiết |
|
Lớp 5 |
Bài 1: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ sơ khai đến năm 1800) |
1 tiết |
Bài 2: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ năm 1801 đến nay) |
1 tiết |
Môn Địa lí
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 4 |
Bài 1: Điều kiện tự nhiên tỉnh Thừa Thiên Huế |
1 tiết |
Bài 2: Đặc điểm dân cư, lao động và kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế |
1 tiết |
|
Lớp 5 |
Bài 1: Điều kiện tự nhiên tỉnh Thừa Thiên Huế |
1 tiết |
Bài 2: Đặc điểm dân cư, lao động và kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế |
1 tiết |
Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
Lớp |
Nội dung bài |
Số tiết |
Lớp 1 |
Sẽ có hướng dẫn sau |
|
Lớp 2
|
Học kì I: Chủ điểm: Làng nghề và các mốn ăn quê em |
4 tiết |
Học kì II: Chủ điểm: Tham quan làng nghề truyền thống quê em |
4 tiết |
|
Lớp 3 |
Học kì I: Chủ điểm: Tình làng nghĩa xóm |
4 tiết |
Học kì II: Chủ điểm: Tình làng nghĩa xóm (Tiếp theo) |
4 tiết |
|
Lớp 4 |
Học kì I: Chủ điểm: Nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ ở địa phương |
4 tiết |
Học kì II: Chủ điểm: Quê hương tươi đẹp |
4 tiết |
|
Lớp 5 |
Học kì I: Chủ điểm: Chủ điểm: Truyền thống cách mạng ở địa phương |
4 tiết |
Học kì II: Chủ điểm: Di sản quê em |
4 tiết |
III. Tổ chức tiết dạy
Từ kế hoạch chương trình chung của chuyên môn nhà trường, tổ khối trưởng linh động bố trí thời gian cho tiết dạy trên từng môn mà không ảnh hưởng đến các tiết chính khóa. Soạn bài đầy đủ và thể hiện ở kế hoạch dạy học của từng giáo viên phụ trách.
Đối với môn Âm nhạc, Mĩ thuật: Giáo viên bộ môn cần linh động nén thời lượng tiết chính khóa, hoặc các tiết khác không cần nhiều thời gian.... để chèn thêm tiết giáo dục địa phương sao cho phù hợp.
Đối với giáo viên chủ nhiệm: Các tiết giáo dục địa phương đã được bố trí trong chương trình, tuy nhiên giáo viên cần linh động tổ chức giảng dạy ở các tiết sinh hoạt lớp để đảm bảo yêu cầu về số lượng tiết dạy theo quy định.
IV. Tài liệu
Tài liệu toàn bộ chương trình đã có ở Thư viện đủ cho mỗi giáo viên 01 bộ, giáo viên cần liên hệ cán bộ thư viên để mượn.
Trên đây là kế hoạch giảng dạy chương trình giáo dục địa phương của Nhà trường năm học 2020 - 2021, yêu cầu các tổ khối trưởng triển khai sinh hoạt chuyên môn thống nhất khung nội dung chương trình, phân bố tiết dạy phù hợp trong tổ để giáo viên chủ động thực hiện./.
Nơi nhận HIỆU TRƯỞNG
- Phòng GD&ĐT: Để b/c
- Các tổ khối: Để t/h
- Lưu VT.
Mai Công Phước
Bản quyền thuộc TRƯỜNG TIỂU HỌC VINH HƯNG
Vui lòng ghi rõ nguồn khi sao chép nội dung từ website http://th-vhung1.phuloc.thuathienhue.edu.vn/