In trang

Kế hoạch dạy học giáo dục địa phương - Năm học 2020 - 2021
Cập nhật lúc : 13:50 27/11/2020

  PHÒNG GD – ĐT PHÚ LỘC          CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHIÃ VIỆT NAM

TRƯỜNG TH VINH HƯNG 1                          Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 Số: 69/KH-THVH1                                    Vinh Hưng, ngày 27 tháng 10 năm 2020

KẾ HOẠCH

Thực hiện chương trình giáo dục địa phương

Năm học 2020 - 2021

 
   

 

         Căn cứ công văn số 5982/BGD&ĐT-GDTH ngày 07 tháng 07 năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nội dung giáo dục địa phương các môn học ở cấp Tiểu học;

         Căn cứ Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 24/8/2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2020 - 2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

         Căn cứ công văn số 2003/SGDĐT-GDTH ngày 10/9/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học  2020 - 2021;

         Căn cứ Công văn số 579/BC-PGDĐT-TH ngày 17 tháng 9 năm 2020 của Phòng GD&ĐT huyện Phú Lộc về báo cáo tổng kết năm học 2019-2020 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 cấp tiểu học;

         Căn cứ Kế hoạch số 57/KH-THVH1 ngày 02 tháng 10 năm 2020 của trường Tiểu học Vinh Hưng 1 về thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 – 2021;

         Căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế của Nhà trường, Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục địa phương năm học 2020 – 2021 như sau:

         I. Mục đích yêu cầu

         - Nhằm giúp học sinh vận dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống, tìm hiểu thêm về truyền thống của quê hương, đất nước. Gắn liền kiến thức đã học với thực tiễn cuộc sống, đồng thời mở rộng phạm vi hiểu biết cho học sinh, góp phần thực hiện nội dung chương trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

         - Hình thức tổ chức theo tiết học hoặc có thể tổ chức thành một buổi riêng. Muốn thực hiện tốt và có hiệu quả các tiết dạy giáo dục địa phương, giáo viên chuẩn bị tư liệu đầy đủ và cần nghiên cứu kỹ về nguồn gốc lịch sử.

         II. Nội dung chương trình

Môn Âm nhạc

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 1

Sẽ có hướng dẫn sau

 

Lớp 2

Bài 1: Học bài hát: Em vẫn nhớ các anh

1 tiết

Bài 2: Học bài hát: Ai ơi đừng phá cây rừng

1 tiết

Lớp 3

Bài 1: Học bài hát: Quê em

1 tiết

Bài 2: Học bài hát: Cây ơi em hiểu rồi

1 tiết

Lớp 4

Bài 1: Học bài hát: Lời thầy sáng đẹp đời em

1 tiết

Bài 2: Học bài hát: Khúc hát đến trường

1 tiết

Lớp 5

Bài 1: Học bài hát: Mười điều dễ thương

1 tiết

Môn Mĩ thuật

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 1

Sẽ có hướng dẫn sau

1 tiết

Lớp 2

Bài 1: Vẽ tranh: Vẽ thên vào hình có sẵn và tô màu tranh phong cảnh

1 tiết

Bài 2: Vẽ tranh: Vẽ tranh phong cảnh về đình (đền, chùa) ở quê em

1 tiết

Bài 3: Thường thức mĩ thuật: Tranh làng Sình

1 tiết

Lớp 3

Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Nghệ thuật trổ giấy trên nón lá Huế

1 tiết

Bài 2: Tạo dáng: Trổ giấy trên nón lá Huế

1 tiết

Bài 3: Vẽ tranh: Tô màu vào hình có sẵn về hội vật làng Sình

1 tiết

Lớp 4

Bài 1: Vẽ tranh: Lễ hội địa phương

1 tiết

Bài 2: Thường thức mĩ thuật: Sơ lược nghệ thuật khảm sành sứ Thừa Thiên Huế

1 tiết

Bài 3: Trang trí: Chép họa tiết trang trí

1 tiết

Lớp 5

Bài 1: Thường thức mĩ thuật: Giới thiệu sơ lược về nghệ thuật diều Huế

1 tiết

Bài 2: Trang trí diều Huế

1 tiết

Môn Thủ công

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 1

Sẽ có hướng dẫn sau

 

Lớp 2

Bài 1: Xếp con rít

1 tiết

Bài 2: Làm cái tù và bằng lá

Tham khảo: Xếp (gấp) con chim én (chim bồ câu)

1 tiết

Lớp 3

Bài 1: Làm hoa giấy Thanh Tiên

1 tiết

Môn Đạo đức

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 1

Sẽ có hướng dẫn sau

 

Lớp 2

Bài 1: Tấm gương vượt khó

2 tiết

Lớp 3

Bài 1: Em yêu lớp học của em

2 tiết

Lớp 4

Bài 1: Chúng em với di sản Huế

2 tiết

Lớp 5

Bài 1: Biết giải trí có ích

2 tiết

Môn Lịch sử

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 4

Bài 1: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ sơ khai đến năm 1800)

1 tiết

Bài 2: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ năm 1801 đến nay)

1 tiết

Lớp 5

Bài 1: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ sơ khai đến năm 1800)

1 tiết

Bài 2: Sơ lược về sự hình thành và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế (Từ năm 1801 đến nay)

1 tiết

Môn Địa lí

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 4

Bài 1: Điều kiện tự nhiên tỉnh Thừa Thiên Huế

1 tiết

Bài 2: Đặc điểm dân cư, lao động và kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế

1 tiết

Lớp 5

Bài 1: Điều kiện tự nhiên tỉnh Thừa Thiên Huế

1 tiết

Bài 2: Đặc điểm dân cư, lao động và kinh tế tỉnh Thừa Thiên Huế

1 tiết

Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Lớp

Nội dung bài

Số tiết

Lớp 1

Sẽ có hướng dẫn sau

 

Lớp 2

 

 

Học kì I: Chủ điểm: Làng nghề và các mốn ăn quê em

4 tiết

Học kì II: Chủ điểm: Tham quan làng nghề truyền thống quê em

4 tiết

Lớp 3

Học kì I: Chủ điểm: Tình làng nghĩa xóm

4 tiết

Học kì II: Chủ điểm: Tình làng nghĩa xóm (Tiếp theo)

4 tiết

Lớp 4

Học kì I: Chủ điểm: Nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ ở địa phương

4 tiết

Học kì II: Chủ điểm: Quê hương tươi đẹp

4 tiết

Lớp 5

Học kì I: Chủ điểm: Chủ điểm: Truyền thống cách mạng ở địa phương

4 tiết

Học kì II: Chủ điểm: Di sản quê em

4 tiết

            III. Tổ chức tiết dạy

            Từ kế hoạch chương trình chung của chuyên môn nhà trường, tổ khối trưởng linh động bố trí thời gian cho tiết dạy trên từng môn mà không ảnh hưởng đến các tiết chính khóa. Soạn bài đầy đủ và thể hiện ở kế hoạch dạy học của từng giáo viên phụ trách.

            Đối với môn Âm nhạc, Mĩ thuật: Giáo viên bộ môn cần linh động nén thời lượng tiết chính khóa, hoặc các tiết khác không cần nhiều thời gian.... để chèn thêm tiết giáo dục địa phương sao cho phù hợp.

            Đối với giáo viên chủ nhiệm: Các tiết giáo dục địa phương đã được bố trí trong chương trình, tuy nhiên giáo viên cần linh động tổ chức giảng dạy ở các tiết sinh hoạt lớp để đảm bảo yêu cầu về số lượng tiết dạy theo quy định.

            IV. Tài liệu

            Tài liệu toàn bộ chương trình đã có ở Thư viện đủ cho mỗi giáo viên 01 bộ, giáo viên cần liên hệ cán bộ thư viên để mượn.

            Trên đây là kế hoạch giảng dạy chương trình giáo dục địa phương của Nhà trường năm học 2020 - 2021, yêu cầu các tổ khối trưởng triển khai sinh hoạt chuyên môn thống nhất khung nội dung chương trình, phân bố tiết dạy phù hợp trong tổ để giáo viên chủ động thực hiện./.

        

  Nơi nhận                                                                                         HIỆU TRƯỞNG

  - Phòng GD&ĐT: Để b/c

  - Các tổ khối: Để t/h                                

  - Lưu VT.                                                                                             

                                                                                            Mai Công Phước