In trang

Kế hoạch dạy học ATGT cho nụ cười trẻ thơ - năm học 2020 - 2021
Cập nhật lúc : 14:13 27/11/2020

  PHÒNG GD – ĐT PHÚ LỘC                       CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH VINH HƯNG 1                           Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

                                                                                                                                       

   Số: 71/KH-VSCĐ-THVH1                                 Vinh Hưng, ngày 27 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

Thực hiện phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”

Năm học 2020 - 2021

 
   

        Căn cứ Quyết định số 2163/QĐ-UBND ngày 24 tháng 8 năm 2020 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về việc Ban hành kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;

        Căn cứ công văn số 2003/SGDĐT-GDTH ngày 10 tháng 9 năm 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thừa Thiên Huế về hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2020 - 2021;

Căn cứ Công văn số 573/BC-PGDĐT ngày 15 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Lộc về việc báo cáo Tổng kết năm học 2019 - 2020 và phương hướng nhiệm vụ năm học 2020 – 2021;

Căn cứ Công văn số 600/PGDĐT-TH ngày 20 tháng 9 năm 2020 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Phú Lộc về việc tăng cường chỉ đạo các nhiệm vụ trọng tâm giáo dục tiểu học năm học 2020 – 2021;

Căn cứ vào Kế hoạch số 57/KH-THVH1 ngày 02 tháng 10 năm 2020 của trường Tiểu học Vinh Hưng 1 về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 của Trường Tiểu học Vinh Hưng 1;

Căn cứ vào tình hình và điều kiện thực tế của nhà trường. Trường Tiểu học Vinh Hưng 1 xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” năm học 2020 – 2021 như sau:

I. Mục đích yêu cầu

1. Giáo viên và học sinh hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”đó là:

- Chữ viết là công cụ cho các em sử dụng suốt đời và chữ viết cũng là một biểu hiện của nết người. Cùng với tiếp thu kiến thức, các em viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp tức là các em đã có được đức tính cần cù, kiên trì, cẩn thận và lòng tự trọng đối với bản thân cũng như đối với thầy cô giáo và bạn đọc bài vở của mình.

- Bên cạnh việc rèn chữ, việc giữ gìn sách vở sao cho sạch sẽ, phẳng phiu, không quăn mép, không bị rách, không viết và vẽ bậy lên sách vở của mình là một việc làm thể hiện một trong những chuẩn mực hành vi, đạo đức của người học sinh.

2. Tạo phong trào thi đua “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” sôi nổi trong toàn trường, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học trong năm học.

3. Làm cho học sinh luôn có ý thức “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” trong quá trình học tập ở trường cũng như ở nhà.

4. Chỉ tiêu chung:

- Số lớp: 14 lớp.

- Số học sinh: 438 em.

- 80% số lớp đạt tiêu chuẩn lớp “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

- 80% số học sinh trên một lớp đạt tiêu chuẩn “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

        II. Những thuận lợi và khó khăn

1. Thuận lợi

- Có đầy đủ các văn bản chỉ đạo của các cấp về thực hiện phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

        - Ngoài các hoạt động liên quan đến chuyên môn, nhà trường thường xuyên quan tâm chăm lo chỉ đạo thực hiện phong trào “Giữ vở sạch-Viết chữ đẹp” trong nhà trường.

        - Cơ sở vật chất nhà trường đáp ứng đầy đủ cho giáo viên và học sinh trong việc thực hiện phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” như bàn ghế đúng chuẩn, bảng kẻ, ánh sáng…

2. Khó khăn

       - Chữ viết của một số giáo viên chưa đẹp, chưa rèn luyện viết chữ, tuỳ tiện trong cách trình bày dẫn đến ít mẫu mực trong chữ viết ở bảng lớp cũng như khi chấm bài cho học sinh.

        - Học sinh ngại viết, ít có hứng thú và lòng say mê khi viết chữ mà thường dừng lại ở mức độ viết đúng.

        - Phụ huynh ít quan tâm đến sách vở cũng như các loại bút viết đúng tiêu chuẩn cho học sinh, nhiều em  không đủ điều kiện để viết đẹp. Một số  phụ huynh còn chưa nhận thức hết tầm quan trọng của chữ viết của con em mình nhằm luyện chữ, luyện người.

           II. Kế hoạch và thời gian thực hiện

 Nội dung

Thời gian thực hiện

Người thực hiện

 

Xây dựng Kế hoạch “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”. Công bố các loại vở cần rèn để đề nghị cấp trên thẩm định phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

 Tháng 10/2020

 Tập thể hội đồng sư phạm

 

Phát động phong trào

“Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

Tháng 10/2020

Ban giám hiệu

và GVCN

 

Kiểm tra, đánh giá thường xuyên công tác “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”

Tuần cuối của các tháng

Ban giám hiệu và

Tổ khảo sát.

Tổ chức giao lưu phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” cấp trường.

 

Tuần 04 tháng 11/2020

 

Ban giám hiệu

và GVCN

Gửi tờ trình đề nghị lãnh đạo Phòng GD&ĐT thẩm định công nhận.

Tuần 01 tháng 12/2020

 

Ban giám hiệu

Tổng kết đánh giá phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” và trưng bày đón đoàn lãnh đạo Phòng GD&ĐT thẩm định công nhận.

- Tháng 12/2020

Hội đồng sư phạm

III. Các biện pháp thực hiện

1. Đối với nhà trường

- Tổ chức họp Hội đồng sư phạm để thống nhất xây dựng tiêu chuẩn “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp” ngay từ đầu năm học.

- Thông qua kế hoạch để giáo viên và học sinh trong toàn trường nắm về các  tiêu chuẩn và tiêu chí thực hiện phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”.

- Tổ chức trưng bày, triển lãm về phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” trong nhà trường qua các đợt tổng kiểm tra.

- Tổ chức kiểm tra, thẩm định vở và chữ viết một cách nghiêm túc, đánh giá khách quan, công bằng.

- Khen thưởng kịp thời những học sinh thực hiện tốt phong trào “Giữ vở sạch - Viết chữ đẹp”.

- Xếp loại hồ sơ giáo viên gắn với việc chữ viết và trình bày của các giáo viên. Coi đây là biện pháp làm cho giáo viên nêu gương cho học sinh noi theo.

- Kiểm tra thường xuyên phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” cho học sinh có thói quen tốt trong khi viết bài.

 2. Đối với giáo viên chủ nhiệm lớp

- Kể những gương rèn chữ; sử dụng các bài mẫu chữ viết tay, in máy có mẫu chữ đẹp. Thường xuyên động viên khuyến khích học sinh trong việc rèn chữ viết.

- Giới thiệu các mẫu chữ viết in sẵn và nếu được thì nét chữ của giáo viên sẽ củng cố niềm tin thêm cho học sinh.

- Phải luyện tập, thực hành thường xuyên ở tất cả các môn học.

- Khảo sát, thống kê các lỗi sai và tìm cách khắc phục.

- Khi đã viết đẹp thì cần hướng dẫn tới nét thanh, nét đậm.

 - Ở những nét nối không thuận lợi (ví dụ: v, e) thì mở rộng nét thắt chữ v và nâng nét đặt bút ở chữ e lên 1 chút.

- Học sinh viết chậm trong khi rèn chữ thì nên tăng thời lượng ở những bài đầu năm và sau đó giảm dần.

- Sai ở nhóm khuyết trên, khuyết dưới, móc 2 đầu và nét thắt thì trước hết phải rèn nét chuẩn rồi mới chuyển sang rèn chữ thì sẽ nhanh chóng có hiệu quả hơn.

- Giáo viên phải nắm vững nguyên tắc bỏ dấu thanh.

- Cần nhận xét sau mỗi bài viết để tìm ra lý do vì sao viết sai và cách sửa hiệu quả với từng đối tượng học sinh.

- Khi viết học sinh thường hay ra mồ hôi tay: Dùng mẫu chữ ép nhựa cho các em lót tay và các em có thể nhìn vào đó để viết cho đúng.

- Chữ viết giáo viên phải mẫu mực để học sinh noi theo.

- Tạo sự thống nhất từ cách trình bày bảng tới vở.

- Phổ biến và trao đổi với cha mẹ học sinh về cách rèn chữ cho học sinh khi ở nhà.

- Luật chính tả.

IV. Tổ chức thực hiện

- Ban giám hiệu chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức triển khai kế hoạch theo từng tháng, từng học kỳ.

- Thành lập tổ thẩm định vở sạch chữ đẹp cấp trường để đảm bảo tính khách quan giữa các khối lớp.

- Các tổ chuyên môn căn cứ kế hoạch thực hiện cuộc vận động của nhà trường để triển khai tổ chức thực hiện trong tổ.

- Giáo viên phụ trách các lớp tổ chức triển khai kế hoạch để học sinh tham gia và thực hiện nghiêm túc và đạt hiệu quả cao.

- Giáo viên dạy bộ môn có trách nhiệm phối hợp với giáo viên chủ nhiệm lớp trong phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” của học sinh.

V. Các tiêu chí đánh giá, xếp loại

1. Xếp loại cá nhân học sinh

1.1. Tiêu chí đánh giá

a) Vở sạch:

-  Số lượng:

Có đủ số vở theo quy định tương ứng với từng lớp.

-  Hình thức:

+ Vở sạch sẽ, không bong bìa, không quăn mép.

+ Nhãn vở dán ngay ngắn ở giữa hoặc góc trên bên phải của vở, ghi nhãn rõ ràng, đẹp.

+ Vở không bị xé hoặc không được ghi chép cách quãng, bỏ thừa giấy, không vẽ và viết bậy lên bìa và trong từng trang vở.

+ Ghi bài học đúng vở và đầy đủ số bài học.

b) Chữ đẹp:

- Viết đúng mẫu chữ, cỡ chữ:

- Trình bày bài viết sạch sẽ, hợp lý và có phần sáng tạo thể hiện ở các mặt:

+ Viết không tẩy xoá, không dùng bút xoá, không mắc lỗi chính tả.

+ Các đề mục (Tên bài, tên môn ...) rõ ràng, trình bày cân đối, đẹp mắt.

+ Biết sử dụng các kiểu chữ, cỡ chữ một cách hợp lý làm cho vở được trình bày phù hợp và đẹp mắt.

1.2. Xếp loại.

a) Xếp loại “Vở sạch”:

- Loại đạt: Mức 3 hoặc 2: Thực hiện tốt các tiêu chí về vở sạch nêu trên.

- Loại chưa đạt: Mức 1: Có đủ số lượng vở theo quy định, ghi chép đầy đủ bài học, hình thức của các loại vở chưa được tốt.

b) Đánh giá “Chữ viết”:

Tổng số điểm để đánh giá: 20 điểm.

- Chữ viết: (14 điểm).

+ Viết chữ đúng mẫu: 6 điểm.

+ Đúng khoảng cách các con chữ và chữ: 3 điểm.

+ Viết liền nét, liền mạch trong các chữ ghi tiếng: 3 điểm.

+ Ghi dấu thanh đúng vị trí: 2 điểm.

- Trình bày: (6 điểm).

+ Trình bày sạch sẽ: 3 điểm.

+ Trình bày sáng tạo: 3 điểm.

c) Xếp loại chung:

Học sinh đạt tiêu chuẩn “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” phải đạt được các quy định sau:

- Xếp loại chung về vở sạch: Đạt mức 3 hoặc mức 2.

- Điểm chữ đẹp: Đạt từ 15/20 điểm trở lên.

1. Xếp loại lớp:

Lớp được công nhận thực hiện tốt phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” phải đạt được các tiêu chuẩn sau:

- 80% học sinh đạt tiêu chuẩn “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp”.

- Không có học sinh có tổng điểm chữ viết dưới 10 điểm.

Trên đây là nội dung Kế hoạch thực hiện phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” của nhà trường, đề nghị quý thầy cô giáo nghiên cứu, dựa vào tình hình và điều kiện thực tế của từng lớp, cụ thể hóa thành kế hoạch của tổ khối và lớp, nhằm thực hiện có hiệu quả phong trào “Giữ vở sạch – Viết chữ đẹp” trong phạm vi toàn trường năm học 2020 – 2021./.

Nơi nhận:                                                                                     HIỆU TRƯỞNG

- Phòng GD (để b/c)

- Các tổ CM (để thực hiện)

- Lưu VTCM                                                                                          

                                                                                       Mai Công Phước